Đưa công nghệ viễn thám vào quản lý rừng ở Bình Thuận

Thứ sáu, 1/10/2021 | 15:38 GMT+7
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát rừng, tỉnh Bình Thuận đã ứng dụng công nghệ viễn thám, ảnh vệ tinh để tăng độ chính xác, tin cậy và nhanh chóng ngăn chặn tình trạng mất rừng do bị chặt phá, cháy rừng.

Với diện tích rừng và đất rừng lớn, khoảng hơn 365.000ha, phần lớn là rừng tự nhiên có địa hình đồi núi cao, bị chia cắt phức tạp nên công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở tỉnh Bình Thuận gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Hiếu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận cho biết, việc theo dõi diễn biến rừng theo phương thức thủ công gặp rất nhiều khó khăn do địa hình rừng núi phức tạp. Diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ nằm ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa nên tiếp cận hiện trường khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đã ứng dụng phần mềm WebGis vào phân tích chi tiết các chỉ số thực vật theo mùa, theo từng thời điểm để ghi nhận thông tin khi rừng rụng lá, khắc phục được nhược điểm cảnh báo mất rừng sai.

Cụ thể, phần mềm WebGis xác định toàn bộ diện tích rừng để tùy biến thuật toán cho từng khu vực, nhất là nơi có rừng khộp thường thay lá. Thuật toán có thể phân biệt mùa khô, mùa mưa và những lưỡng cấu hình phù hợp với rừng khộp. Phần mềm cũng có thể tự động lấy ảnh vệ tinh từng thời điểm các kỳ mới nhất hay lùi các mốc thời gian bất kỳ để thấy toàn bộ diễn biến của rừng, từ đó kiểm soát tốt sự thay đổi.

WebGis tự động lấy ảnh vệ tinh để phát hiện sự thay đổi của rừng, từ đó đưa ra cảnh báo 

Thông tin từ WebGis của rừng Bình Thuận dựa trên các nguồn dữ liệu và các cơ chế giám sát rừng của ngành lâm nghiệp bao gồm: cơ sở dữ liệu hiện trạng rừng cập nhật hàng năm của Tổng cục Lâm nghiệp, dữ liệu các điểm nghi ngờ thay đổi rừng từ ảnh vệ tinh Sentinel 2 được tùy chỉnh để phù hợp với điều kiện khí hậu đặc biệt của tỉnh Bình Thuận... Nhờ đó, phần mềm giúp cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình diễn biến rừng trên thực địa nhanh và chính xác hơn.

Đặc biệt, WebGis tự động thu nhận ảnh vệ tinh và thực hiện phân tích, đưa ra các cảnh báo mất rừng 10 ngày/lần. Kết quả cảnh báo mất rừng sẽ tự động gửi tin cảnh báo qua email và điện thoại của cơ quan quản lý, trong đó cung cấp thông tin chức năng (đặc dụng, phòng hộ, sản xuất), hiện trạng rừng, chủ rừng… để cấp quản lý đưa ra quyết định phù hợp.

Bên cạnh chức năng kiểm tra mất rừng, WebGis còn cảnh báo cháy rừng từ cơ sở dữ liệu phát hiện sớm điểm cháy trên hệ thống FireWatch của Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận. Hệ thống giúp phát hiện và cảnh báo sớm các điểm có nguy cơ cháy rừng bằng cách lọc điểm cảnh báo cháy thông qua ảnh vệ tinh. Người sử dụng hệ thống có thể lọc các điểm cảnh báo cháy theo thời gian và thông báo nhanh đến các đơn vị quản lý vị trí điểm cảnh báo ngoài hiện trường. Chức năng này giúp các đơn vị chủ rừng nhanh chóng tìm được chính xác vị trí cháy để lên giải pháp dập lửa kịp thời.

Theo Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận, kết quả sau gần 9 tháng vận hành, phần mềm đã phát hiện và gửi hơn 2.000 tin cảnh báo. Lãnh đạo Chi cục đánh giá cao hiệu quả và tính cấp thiết của việc áp dụng công nghệ vào quản lý rừng.

Ngọc Huyền (T/H)