Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông xuyên biên giới

Thứ ba, 14/5/2024 | 15:28 GMT+7
Tại Hà Nội, lãnh đạo ngành tài nguyên nước hai quốc gia Lào – Việt Nam vừa đồng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo dự án khu vực “Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Nuen (Cả)”.

Dự án Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông Mã, sông Cả và các vùng ven biển liên quan tại Việt Nam và Lào được tài trợ bởi Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF), với tổng kinh phí là 8 triệu USD. Dự án được thực hiện trong thời gian 5 năm (2024 - 2028); trong đó khoảng 3 triệu USD được dùng để thực hiện các hoạt động thí điểm ở lưu vực sông Cả và sông Mã tại 2 quốc gia.

Mục tiêu của dự án là giúp Việt Nam và Lào giải quyết vấn đề quản lý tài nguyên nước ngọt, đảm bảo sức khỏe hệ sinh thái ở các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, Cả và các vùng ven biển bằng cách tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động hợp tác xuyên biên giới.

Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Cả

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai với 5 kết quả dự kiến gồm: đạt được sự đồng thuận giữa các quốc gia về vấn đề nguồn nước xuyên biên giới chính; đảm bảo an ninh nguồn nước và tính bền vững môi trường, nâng cao năng lực dự báo trên cả hai lưu vực, các vùng ven biển phụ cận thông qua khung hợp tác xuyên biên giới và cơ chế trao đổi thông tin; tăng cường hoạt động hợp tác chung.

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh đánh giá, dự án Tăng cường an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Cả là dự án chung của hai quốc gia nên việc phối hợp, trao đổi chặt chẽ song phương và các tổ chức quốc tế đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của dự án.

Quá trình thực hiện dự án sẽ bám sát những mong muốn của Lào và Việt Nam nhằm triển khai đảm bảo mục tiêu chung. Trên cơ sở đó, Cục Quản lý tài nguyên nước mong muốn Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) cùng đồng hành thực hiện dự án, cũng như tích cực hợp tác trong tương lai để có thêm nhiều dự án hợp tác đúng kế hoạch, đúng tiến độ.

Ông Philavong Oudomsack, Cục trưởng Cục Tài nguyên nước Lào cho biết, tại sông Mã và sông Cả, các dữ liệu, thông tin để quản lý tài nguyên nước hầu như thiếu do đó rất cần thiết phải triển khai các dự án để quản lý hiệu quả tài nguyên nước, thúc đẩy quản lý môi trường và hợp tác xuyên biên giới; giải quyết vấn đề sức khỏe hệ sinh thái ở các lưu vực sông.

Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất nội dung về thành viên và Chủ tịch - đồng Chủ tịch của Ban Chỉ đạo dự án khu vực, đề xuất chương trình họp tiếp theo và thành lập Ban Thư ký. Bên cạnh đó, các bên cũng trao đổi, thảo luận về báo cáo và các tài liệu đến giai đoạn khởi động dự án; thành lập Ủy ban kỹ thuật chung; Sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án (PIM); Kế hoạch giám sát và đánh giá dự án (M&E); Thỏa thuận đối tác triển khai (OPA) giữa Cục Quản lý tài nguyên nước Việt Nam và FAO về ngân sách cho các dự án thí điểm…

Mộc Trà (T/H)