Văn hóa, du lịch

Tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch Việt - Pháp

Thứ sáu, 9/12/2022 | 17:18 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher đã tham dự Lễ khai trương Viện Pháp mới tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, sự kiện khai trương Viện Pháp mới nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (12/4/1973 – 12/4/2023). Đây là dịp hết sức có ý nghĩa, đánh dấu bước phát triển mới của Viện Pháp sau 18 năm chính thức hoạt động tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, gần 50 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, nhiều hoạt động hợp tác về văn hóa, du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Pháp và Pháp là một trong những điểm đến văn hóa, du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher tham dự Lễ khai trương Viện Pháp mới 

Dịp này, Bộ trưởng chúc mừng Viện Pháp có trụ sở mới tại số 8 và số 15 phố Thiền Quang; đồng thời bày tỏ tin tưởng, đây là những tòa nhà mang dấu ấn di sản kiến trúc chung Pháp - Việt, chắc chắn sẽ trở thành điểm đến ưa thích cho tất cả mọi người. Với cách làm sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm chủ thể, Viện Pháp đã tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa dành cho công chúng; hợp tác cùng xây dựng chương trình với các đối tác tại các địa phương của Việt Nam, thực hiện tốt vai trò cầu nối văn hóa, quảng bá tới nhân dân Việt Nam về nước Pháp.

Mặt khác, năm 2023, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ đi vào vận hành sau khi hoàn thành cải tạo và với chức năng giống như Viện Pháp tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trở thành điểm đến của công chúng Pháp và bạn bè quốc tế, những người yêu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng trong thời gian tới, hai trung tâm sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; triển khai hiệu quả các hoạt động quảng bá văn hóa, giảng dạy ngôn ngữ và tiếp tục là cầu nối, đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn; góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Pháp.

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher cho biết, Viện Pháp là trụ cột giao lưu văn hóa giữa Pháp và Việt Nam, thông qua các sự kiện trong mọi lĩnh vực, từ điện ảnh đến âm nhạc, từ nghệ thuật biểu diễn đến nghệ thuật tạo hình hay di sản. Hơn nữa, đây cung là “cửa sổ” góp phần truyền bá ngôn ngữ và các giá trị của Pháp, với các khóa học và kỳ kiểm tra tiếng Pháp, thư viện đa phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho du học Pháp, hỗ trợ các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Theo bà Sophie Maysonnave, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, bên cạnh việc duy trì các các dịch vụ học tập (trường dạy tiếng, thư viện đa phương tiện, văn phòng du học Campus France) tại hai trụ sở chính, Viện Pháp còn triển khai các hoạt động văn hóa ra bên ngoài cơ sở để đến gần hơn với công chúng.

Ngoài ra, Viện Pháp cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và trường đại học, phòng trưng bày và bảo tàng, nhà hát và rạp chiếu phim ở nhiều địa điểm khác nhau để nhân rộng quy mô các hoạt động, thúc đẩy giao lưu và trao đổi văn hóa giữa hai nước.

Mỹ Dung