Văn hóa, du lịch

Giới thiệu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội tại Provins (Pháp)

Thứ tư, 7/12/2022 | 10:48 GMT+7
Ngày 6/12, không gian di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.được giới thiệu tại tu viện Saint-Ayoul (thành phố cổ Provins, vùng Ile-de-France, Pháp).

Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và thành phố Provins nhằm kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long và 20 năm đô thị cổ Provins được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Việc giới thiệu di sản Hoàng thành Thăng Long tại đô thị cổ Provins là một hoạt động thiết thực góp phần quảng bá di sản văn hóa Việt Nam, tăng cường giao lưu văn hóa với bạn bè Pháp, tiến tới kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Giới thiệu không gian di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội tại thành phố cổ Provins

Được biết, tu viện Saint-Ayoul đã dành một không gian lớn để trưng bày một số mô hình hiện vật khảo cổ tiêu biểu được khai quật tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Những viên ngói và góc mái cung điện trang trí hình lá bồ đề cùng đầu Rồng, đầu Phượng được chế tác mô phỏng theo kích thước nguyên bản sẽ được trưng bày ở đây đến hết tháng 12/2023.

Thông qua triển lãm, khách tham quan có thể tìm hiểu thông tin về Hoàng thành Thăng Long với các tấm pano lớn trình bày bằng ba ngôn ngữ Anh, Việt, Pháp, cùng các tờ rơi, sách báo, đồ lưu niệm... Bên cạnh đó, một video hình ảnh về di sản được trình chiếu liên tục nhằm giới thiệu giá trị nổi bật của Hoàng thành, giúp khách tham quan có một cái nhìn tổng thể về di tích cổ của Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, ông Olivier Lavenka, Thị trưởng thành phố Provins nhấn mạnh: Hoàng thành Thăng Long và Provins có ít nhất 2 điểm chung. Đó là đều được UNESCO tôn vinh vì giá trị vô giá đại diện cho toàn nhân loại và cùng có nguồn gốc lịch sử từ hàng nghìn năm trước. Chính sự tương đồng này đã tạo tiền đề cho mối quan hệ đối tác song phương tốt đẹp, được thể hiện trước nhất bằng sự kiện này.

Theo Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, hình ảnh Hoàng thành Thăng Long trưng bày ở Provins không chỉ là sự gặp gỡ của hai di sản thế giới mà còn là mô hình hợp tác mẫu mực giữa hai địa phương trong lĩnh vực văn hóa. Sự kiện được tổ chức lần này càng có ý nghĩa khi năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 35 năm kể từ khi Việt Nam tham gia Công ước cũng như nhân dịp 20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội và 20 năm ghi danh di sản văn hóa thế giới của thành phố Provins.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội cho biết, năm 2020, một triển lãm mang tên "Khu đô thị cổ Provins và khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị" đã được khai mạc tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được công nhận là di sản thế giới. Ngược lại, thành phố Provins cũng đã tổ chức không gian quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 20 năm đô thị cổ này được công nhận là di sản thế giới.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội thông tin thêm, hai khu di sản trên đã đồng hành cùng nhau suốt chặng đường dài, bắt nguồn từ quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai vùng Thủ đô Hà Nội và Ile-de-France. Thời gian qua, khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Văn phòng Du lịch thành phố Provins nói riêng và vùng Ile-de-France nói chung.

Đặc biệt, hai bên đã cùng tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn cho cán bộ tại Hà Nội, thực tập tại Provins; tư vấn thiết kế tour tuyến tham quan, khu vực trung tâm thông tin du lịch... góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung hợp tác đã ký kết một cách hiệu quả, thiết thực và mở rộng thêm các lĩnh vực mới mà hai bên có thế mạnh.

Linh Giang (T/H)