Văn hóa, du lịch

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển ngành công nghiệp văn hóa - nghệ thuật

Thứ hai, 5/12/2022 | 16:21 GMT+7
Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Làng Công nghệ nghệ thuật sáng tạo (TechArt) và Làng Triển lãm công nghệ toàn cầu (Techex Global Village) đã tổ chức hội thảo Bảo tồn và phát triển ngành công nghiệp văn hóa - nghệ thuật.

Hội thảo nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, hướng tới mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp cho lĩnh vực nghệ thuật và di sản, đồng thời kết nối du lịch Việt Nam ra quốc tế.

Hội thảo cũng sẽ là nơi chia sẻ các kinh nghiệm giúp cho việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nghệ thuật và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa trong kỷ nguyên số.

Hội thảo Bảo tồn và phát triển ngành công nghiệp văn hóa - nghệ thuật

Tại hội thảo, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Hồng Quất đã chia sẻ về Chiến lược hỗ trợ toàn diện cho chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật; nhấn mạnh về dự án Chuyển đổi số du lịch Hội An.

Theo ông Phạm Hồng Quất, dự án Chuyển đổi số du lịch Hội An góp phần vào định hướng số hóa, chuyển đổi số của Chính phủ và phát huy sức mạnh văn hóa nghệ thuật của quốc gia. Dự án tiến hành số hóa tại 4 địa điểm tại phố cổ Hội An bao gồm: Chùa Cầu, Nhà cổ Phùng Hưng, Phố Nhật và làng gốm Thanh Hà.

Dự án áp dụng các công nghệ dẫn đầu xu thế trên nền tảng Metaverse - được ứng dụng hiệu quả trên các mạng xã hội của công ty Meta, hệ sinh thái Microsoft, các phim khoa học viễn tưởng như Avatar, Harry Potter… nhằm đem lại trải nghiệm du lịch trên thế giới ảo với những cảm giác thật qua tiện ích mới lạ. Đây cũng là dự án số hóa du lịch đầu tiên được thương mại hóa tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội thảo, nhiều phiên thảo luận đã diễn ra, xoay quanh các chủ đề như: Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật Việt Nam của đại điện các Sở Khoa học công nghệ, Viện Nghiên cứu du lịch châu Á, Chủ tịch Hiệp hội cộng đồng du lịch Việt Nam và Đoàn thanh niên; hợp tác, phát triển ngành công nghệ văn hóa và nghệ thuật của đại diện các Làng Công nghệ; Ứng dụng Blockchain trong bảo tồn nghệ thuật...

Nhân dịp này, Làng Công nghệ nghệ thuật sáng tạo, Làng Triển lãm công nghệ toàn cầu và các đối tác đã cùng ký kết hợp tác. Trong đó có lễ ký kết hợp tác giữa 7 Làng Công nghệ Techfest.

Kết thúc sự kiện, các khách mời được trải nghiệm tour du lịch khu du lịch Hội An trên nền tảng Metaverse.

Linh Giang (T/H)