Nông nghiệp sạch

Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Lào

Thứ năm, 29/12/2022 | 10:34 GMT+7
Trong khuôn khổ Hiệp định Chính phủ về hợp tác Việt Nam - Lào và Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Lào, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan đã thăm và làm việc chính thức tại Lào.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã cùng trao đổi thông tin về tình hình phát triển nông nghiệp, nông thôn của mỗi nước; rà soát, đánh giá lại các hoạt động hợp tác song phương và đưa ra định hướng thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phomphiphak, chuyến thăm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan là dấu ấn rất quan trọng trong các sự kiện kỷ niệm 60 năm quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Lào, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát.

Bộ trưởng Phet Phomphiphak đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của phía Việt Nam trong một loạt các lĩnh vực từ quy hoạch nông nghiệp, thủy lợi đến chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ và phối hợp trong công tác chuyên môn như trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản. Các hoạt động hợp tác sâu rộng giữa hai bên đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hai nước.

Sự hợp tác và hỗ trợ của Việt Nam thời gian qua đã giúp ngành nông nghiệp Lào có những bước tiến vững chắc để đảm bảo các mục tiêu đề ra về an ninh lương thực, phát triển các nông sản hàng hóa chủ lực, bảo vệ và phát triển rừng, phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp Lào Phet Phomphiphak tiếp Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Mặt khác, lãnh đạo ngành nông lâm nghiệp Lào cũng đánh giá cao thành tựu phát triển của nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là thành tích xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt trên 50 tỷ USD. Qua đây, mong nhận được nhiều sự hợp tác từ phía Việt Nam để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Lào trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận những thành tựu mà ngành nông nghiệp Lào; đồng thời nhấn mạnh, quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt, thắm tình đồng chí anh em giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã được vun đắp liên tục và lâu dài trong lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước của cả hai nước.

Tại đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã thông tin cho phía Lào những chuyển đổi mạnh mẽ của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam trong thời gian gần đây, nhất là về Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Nông nghiệp Việt Nam đang chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp, từ đơn giá trị sang tích hợp đa giá trị, tăng cường liên kết hợp tác, kết nối chuỗi giá trị, phát triển chế biến nông sản, phát triển du lịch để kích hoạt kinh tế nông thôn. Đi cùng với phát triển kinh tế, Việt Nam đang tập trung phát triển nền nông nghiệp có trách nhiệm, sinh thái, phát thải thấp và bền vững.

Về quan hệ hợp tác nông nghiệp trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thống nhất cao với Bộ trưởng Phet Phomphiphak về thúc đẩy triển khai kế hoạch hợp tác giữa hai bên, trong đó tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi cán bộ kỹ thuật chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực, tiếp tục thúc đẩy xây dựng và triển khai các dự án Việt Nam hỗ trợ cho Lào trong khuôn khổ của Ủy ban hợp tác song phương.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng gợi ý hai lĩnh vực hợp tác mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đầu tư, thương mại và phát triển bền vững. Đó là thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt Nam -  Lào trong lĩnh vực nông nghiệp, tổ chức hoạt động giao lưu thường xuyên, tiến tới thành lập Hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Lào; tăng cường hợp tác quản lý tài nguyên xuyên biên giới về phát triển rừng, chống phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, kiểm tra, kiểm soát gỗ xuất nhập khẩu qua biên giới, kiểm soát tài nguyên và động vật hoang dã xuyên biên giới.

Nhân dịp này, lãnh đạo hai bên đã ký kết văn kiện quan trọng về hợp tác giai đoạn 2023 - 2024 trong lĩnh vực nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn; biên bản bàn giao dự án Phân vùng nông nghiệp tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng (Lào).

Thanh Tâm (T/H)