Nông nghiệp sạch

Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu của ngành nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 13/8/2024 | 17:09 GMT+7
Mới đây, tại thành phố Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp về tiến độ đề xuất dự án Chống chịu biến đổi khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng đồng bằng sông Cửu Long (dự án MERIT – WB11).

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPO) cho biết, dự án MERIT - WB11 được thực hiện tại 10 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm: Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau và An Giang. Mục tiêu của dự án là tăng cường tính chống chịu khí hậu của hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư nông thôn tại các địa phương.

Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu trong ngành nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị 10 tỉnh tham gia dự án có văn bản khẳng định lại việc đảm bảo đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu; khẳng định lại tổng mức đầu tư và khả năng bố trí vốn đối ứng; khẳng định về dư địa trần vay để đảm bảo vay lại 10% để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ ban hành nghị quyết.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung đẩy nhanh các bước chuẩn bị cho dự án. Ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt, các Bộ phải triển khai, đảm bảo dự án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 10 dự án MERIT của các địa phương có thể ký được hiệp định như đã cam kết với Ngân hàng Thế giới trong năm 2025.

Hiện nay, đã có 5 tỉnh trình lại đề xuất dự án theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tỉnh còn lại đang cập nhật dự kiến trình trong tháng 8/2024.

Ông Huỳnh Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, dự án MERIT là giải pháp thiết yếu để đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Trong dự án, tỉnh Bạc Liêu có 3 hợp phần liên quan đến 34 cống ngăn mặn trên địa bàn với mục tiêu khép kín hệ thống thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp, đáp ứng đa mục tiêu. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam cho biết, việc xây dựng 2 âu thuyền Bãi Xàu và Đại Ngãi trong khuôn khổ dự án MERIT sẽ giúp tỉnh kiểm soát hiệu quả tình trạng xâm nhập mặn; giúp hoàn thiện cụm công trình kiểm soát nguồn nước, tăng cường khả năng chống chịu khí hậu và phục vụ chuyển đổi sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát lại tiêu chí của dự án tại các địa phương. Trong đó, hai tiêu chí (phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu) đều được các tỉnh cơ bản đáp ứng. Cụ thể, tại hai tiêu chí, các hoạt động tăng khả năng chống chịu, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đều được thực hiện; các hoạt động cũng phù hợp với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu và thuộc danh mục, nhiệm vụ dự án ưu tiên của các tỉnh…

Bảo Ngọc (T/H)