Trong nước

Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – Đan Mạch

Thứ hai, 9/5/2022 | 16:11 GMT+7
Mới đây, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Đan Mạch Lương Thanh Nghị đã tiếp kiến và trình Ủy nhiệm thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên Nữ hoàng Margrethe II tại cung điện Fredensborg.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1971, hai nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực truyền thống như: chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, giao lưu nhân dân, hợp tác nông nghiệp, giáo dục, lao động cho đến các lĩnh vực mới như chống biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Trên cơ sở các thành tựu đã đạt được đó, Nữ hoàng Margrethe II bày tỏ hài lòng trước quan hệ hợp tác không ngừng phát triển giữa Việt Nam và Đan Mạch trong suốt 50 năm qua. Đồng thời kỳ vọng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới theo hướng ngày càng toàn diện, thực chất, đi vào chiều sâu trên cơ sở tương đồng lợi ích chung.

Nhắc lại chuyến thăm Việt Nam năm 2009, Nữ hoàng Margrethe II bày tỏ ấn tượng trước sự đón tiếp và tình cảm nồng hậu, chân tình, hiếu khách của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Nữ hoàng rất xúc động khi kể về những năm tháng Hoàng thân Frederik gắn bó với Việt Nam cũng như những kỷ niệm trong chuyến thăm năm 2009, coi đây là sợi dây kết nối tình cảm bền chặt giữa Hoàng gia Đan Mạch với đất nước và con người Việt Nam.

Đại sứ Lương Thanh Nghị đến tiếp kiến Nữ hoàng Margrethe II tại cung điện Fredensborg

Tiếp kiến Nữ hoàng Margrethe II, Đại sứ Lương Thanh Nghị bày tỏ vui mừng và vinh dự khi quan hệ hai nước đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và tăng trưởng xanh năm 2011 và Đối tác toàn diện năm 2013.

Đại sứ Lương Thanh Nghị nhấn mạnh tình cảm đặc biệt mà Nữ hoàng Margrethe II, Hoàng thân và gia đình Hoàng gia Đan Mạch dành cho Việt Nam là một tài sản quý báu, là cơ sở góp phần nuôi dưỡng và củng cố quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Sự phát triển ổn định và bền vững trong quan hệ giữa Việt Nam - quốc gia Đông Nam Á và Đan Mạch - quốc gia Tây Bắc Âu đã thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau, gần nhau về mặt lợi ích mặc dù xa cách về mặt địa lý.

Qua chuyến thăm, Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình và mong nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của Nữ hoàng, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Đan Mạch trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, trên cơ sở nền tảng tốt đẹp mà lãnh đạo mà nhân dân hai nước đã dày công vun đắp.

Ngoài ra, Đại sứ cũng đề nghị Đan Mạch tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch (hơn 16.000 người) được hội nhập sâu rộng và có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa cho tình hữu nghị và quan hệ giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Tại buổi tiếp kiến, Đại sứ Lương Thanh Nghị trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Nữ hoàng, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Đan Mạch nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Nữ hoàng Margrethe II lên ngôi.

Nữ hoàng Margrethe II bày tỏ xúc động, cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, đồng thời chúc Đại sứ Lương Thanh Nghị một nhiệm kỳ thành công, có nhiều đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy, đưa quan hệ và tình hữu nghị giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Theo TTXVN