Văn hóa, du lịch

Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong mọi lĩnh vực

Thứ ba, 20/7/2021 | 17:06 GMT+7
Với truyền thống quan hệ gắn bó sâu sắc với Việt Nam, thành phố St. Petersburg (Liên bang Nga) sẽ tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam trong mọi lĩnh vực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.

Theo đó, tại cuộc làm việc với Thống đốc thành phố St. Petersburg Alexander Beglov mới đây, Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đánh giá cao quan hệ hợp tác khăng khít, lâu bền trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia.

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến chính quyền thành phố St. Petersburg đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại địa phương. Đồng thời khẳng định, người Việt Nam, các doanh nhân Việt Nam tại Liên bang Nga nói chung và tại thành phố St. Petersburg nói riêng là một cộng đồng đoàn kết, cần cù, luôn tuân thủ luật pháp, hội nhập tốt với nước sở tại và coi nước Nga là quê hương thứ hai của mình.

Không gian văn hóa Việt Nam tại thành phố St. Petersburg

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng đề nghị với Thống đốc Alexander Beglov về nỗ lực tăng cường vun đắp mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga. Trong đó chú trọng quan hệ giữa các địa phương; thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; hỗ trợ công dân, trao đổi kinh nghiệm phòng, chống đại dịch Covid-19, đặc biệt đề nghị phía Nga hỗ trợ cung cấp cho Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vaccine phòng Covid-19 và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong thời gian sớm nhất….

Thống đốc thành phố St. Petersburg khẳng định, St. Petersburg có quan hệ gắn bó sâu sắc với Việt Nam, cam kết trong tương lai sẽ tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam trong mọi lĩnh vực.

Thống đốc đặc biệt đánh giá cao vai trò và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại St. Petersburg, khẳng định đây là một cộng đồng có tri thức, có tay nghề, tuân thủ luật pháp sở tại và hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư của Việt Nam tại St. Petersburg. 

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của thanh niên trong việc kế nhiệm và tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước và mời Đại sứ Đặng Minh Khôi dự Diễn đàn Thanh niên Nga – Việt lần thứ 4 sẽ được tổ chức vào tháng 9/2021.

Đặc biệt, trong buổi gặp mặt, phía Liên bang Nga cho biết sẽ đẩy nhanh tốc độ đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố St. Petersburg, cố gắng hoàn thiện và khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc đặt chân đến Petrograd (1923 - 2023).

“Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho tình hữu nghị Nga - Việt sâu sắc, bền chặt, đạt đến tầm mức tin cậy cao và hợp tác cùng có lợi như ngày nay”, Thống đốc A. Beglov nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Đặng Minh Khôi và đoàn công tác đã có buổi gặp mặt với đại diện cộng đồng người Việt ở St. Petersburg; dự Lễ trao tặng bằng khen của Ủy ban Đối ngoại thành phố St. Petesburg cho Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, đại diện Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác Nga – Việt “Truyền thống và hữu nghị”; thăm và làm việc với hiệu trưởng trường Đại học Tổng hợp St. Petersburg N. Kropachev và Giám đốc Viện Hồ Chí Minh V. Kolotov; thăm và làm việc tại Nhà máy Polisan và Viện Nghiên cứu vaccine và huyết thanh St. Petersburg.

Mỹ Dung (T/H)