Trong nước

Tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt giữa Việt Nam - Ấn Độ

Thứ năm, 9/6/2022 | 09:33 GMT+7
Ngày 8/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Rajnath Singh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Ấn Độ sang thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Bộ trưởng Rajnath Singh thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972 - 2022); đánh giá cao kết quả buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, cũng như việc ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030 và Bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng và quân đội hai nước thời gian qua đã không ngừng nỗ lực tăng cường hợp tác song phương trên cơ sở tin cậy, chân thành, trách nhiệm; theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp, góp phần xây dựng quân đội hai nước vững mạnh, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

Bên cạnh hợp tác về quốc phòng an ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị, truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ trên nền tảng các mối liên kết lịch sử và văn hóa lâu đời, các giá trị và lợi ích tương đồng, sự tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau, cũng như cam kết chung đối với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Ấn Độ Rajnath Singh

Trải qua 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển vững chắc, ngày càng thực chất và được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, khoa học - công nghệ, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục... Trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, hai nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, phối hợp chặt chẽ.

Thời gian tới, hai nước cần tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; triển khai hiệu quả các thỏa thuận và văn kiện hợp tác đã ký. Thủ tướng mong muốn Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thúc đẩy chuyển đổi số; chống biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Về hợp tác quốc tế và khu vực, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Ấn Độ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cũng như sự phối hợp và ủng hộ mạnh mẽ giữa hai nước, nhất là tại Liên Hợp Quốc... Việt Nam mong muốn, với tư cách là nước lớn ở khu vực, Ấn Độ sẽ có những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm thúc đẩy sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, thúc đẩy việc thực hiện thực chất và hiệu quả Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, góp phần kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của Thủ tướng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn đại biểu quốc phòng Ấn Độ; bày tỏ vui mừng vì được thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang có các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là dịp Ấn Độ kỷ niệm 75 năm giành độc lập.

Bộ trưởng Rajnath Singh cho rằng, Ấn Độ và Việt Nam có nhiều điểm chung; có lịch sử và văn hóa lâu đời, các giá trị và lợi ích tương đồng; quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả; đặc biệt là có sự tin cậy lẫn nhau rất cao. Hai nước đã là đối tác chiến lược toàn diện, trong đó hợp tác về quốc phòng giữa hai nước là một trong những trụ cột quan trọng; đóng góp vào xây dựng quân đội mỗi nước và vì hòa bình, hữu nghị, phát triển trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Rajnath Singh đồng ý với các ý kiến của Thủ tướng, đặc biệt là sẽ triển khai thực hiện hiệu quả Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030 và Bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần giữa Bộ Quốc phòng hai nước; ủng hộ thực hiện thực chất và hiệu quả Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, góp phần kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Lam An (T/H)