Nông nghiệp sạch

Tăng cường xuất nhập khẩu nông, thủy, hải sản giữa Việt Nam và Australia

Thứ tư, 3/8/2022 | 14:38 GMT+7
Ngày 2/8, Văn phòng Điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức giao lưu các doanh nghiệp nông nghiệp xuất nhập khẩu nông, thủy, hải sản, gia súc giữa Việt Nam và Australia.

Tại buổi gặp mặt, bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TPHCM đánh giá, quan hệ hợp tác song phương giữa Australia và Việt Nam đã được thiết lập gần 50 năm và đang trên đà phát triển tốt. Trong đó, nông nghiệp là lĩnh vực tiềm năng và là nhân tố củng cố cho quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

Cụ thể, quan hệ thương mại hai chiều trong lĩnh vực nông lâm thủy sản năm 2021 đạt 4,4 tỷ AUD, tăng 6,4% so với năm trước. Riêng xuất khẩu nông sản của Australia sang Việt Nam tăng khoảng 87% trong năm 2021, đạt 3,4 tỷ AUD, trong khi xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Australia hiện chỉ ở mức khoảng 1 tỷ AUD, chủ yếu là các sản phẩm như tôm, hạt điều và các sản phẩm về cá…

Đẩy mạnh giao thương nông, thủy, hải sản Việt Nam - Australia

Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ các diễn đàn thường niên tập trung vào tiếp cận thị trường Australia, Bộ NN&PTNT đã đề xuất mở cửa thị trường cho trái chanh leo và bưởi của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia. Ngành nông nghiệp đang hoàn tất hồ sơ để đưa sản phẩm bưởi xuất khẩu chính ngạch sang Australia, mở ra nhiều triển vọng đưa trái bưởi đến gần hơn với người tiêu dùng tại “xứ sở chuột túi”. Mới đây nhất, ngành nông nghiệp đã hoàn thành các thủ tục xuất khẩu thanh long với sản lượng ngày càng lớn sang thị trường này.

Ông Lê Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đi 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhìn chung, các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia. So với nhiều quốc gia nhập khẩu trên thế giới, thị trường Australia còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Sự kiện giao lưu, gặp gỡ này giúp mở ra triển vọng về hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị và với người tiêu dùng, không chỉ Việt kiều, người châu Á mà cả người bản xứ. Với thị trường 25 triệu dân, với năng lực, khả năng tiêu dùng cao hơn, chúng ta sẽ có triển vọng bán hàng nông sản của mình cao hơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL nhận định.

Hiện nay, thị trường Việt Nam có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm chất lượng cao của Australia. Bên cạnh các sản phẩm cao cấp như thịt bò, cừu, người Việt Nam còn có thể tiếp cận các sản phẩm khác của Australia như trái cây tươi, sản phẩm làm từ sữa, thủy hải sản và đồ uống.

Khánh An