Kinh tế xanh

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuỗi cung ứng thị trường

Thứ sáu, 19/11/2021 | 11:43 GMT+7
Để phát triển thị trường, cần tăng cường đổi mới sáng tạo trong hệ thống siêu thị và các kênh phân phối, tạo điều kiện cho các startup tham gia chuỗi cung ứng chung.

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào siêu thị và các kênh phân phối” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong giai đoạn 2016 – 2020, các tổ chức, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã cơ bản được hình thành, các chủ thể trong hệ sinh thái đã tham gia một cách tương đối đầy đủ, toàn diện.

Làn sóng khởi nghiệp tại nước ta đang ngày một lớn mạnh. Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đã góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, góp phần cung cấp nguồn cung dồi dào cho các kênh phân phối. Cụ thể, đã có nhiều startup thành công, đưa ra thị trường sản phẩm thực phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập được vào hệ thống phân phối hiện đại như MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Coopmart.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuỗi siêu thị và các kênh phân phối

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nhận định, việc tham gia vào chuỗi phân phối bán lẻ hiện đại là điều không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì mẫu mã…

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay có thể đưa hàng hóa vào siêu thị và các kênh phân phối chủ yếu ở doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm.

Qua đó, Thứ trưởng Trần Văn Tùng bày tỏ kỳ vọng, thông qua hội thảo này, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tiếp cận và kết nối, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước, từ đó kịp thời điều chỉnh về cơ cấu và năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, việc kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào các hệ thống phân phối đã được Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện từ năm 2009 tới nay, từ khi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối, tăng cường xúc tiến thương mại, truyền thông và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam giao lưu, phát triển thị trường tại các kênh phân phối, bán lẻ để đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tuân thủ quy chuẩn, chất lượng tốt nhất.

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn trong nước cũng tham gia chia sẻ về kinh nghiệm, định hướng của mình trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững tại doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, mới gia nhập thị trường.

Thanh Bảo