Năng lượng mặt trời

Tập huấn về tác động lưới điện khi có tỷ trọng cao điện mặt trời

Thứ năm, 28/7/2022 | 14:27 GMT+7
Khóa tập huấn “Tác động lưới điện khi có tỷ trọng cao điện mặt trời thâm nhập lưới” mới đây đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Khóa tập huấn diễn ra trong vòng 4 ngày, nằm trong khuôn khổ dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành thương mại và công nghiệp (CIRTS) do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ phối hợp thực hiện. Dự án được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức tài trợ. 

Giảng viên của khóa tập huấn là Tiến sĩ Thomas Ackermann và chuyên gia Leonard Hülsmann đến từ Energynautics. Tham gia khóa học là gần 30 đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia. Chương trình được tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. 

Ảnh minh họa

Ngày đầu tiên, khóa tập huấn tập trung vào việc chia sẻ các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo, việc kiểm soát lưới điện và hoạt động của lưới điện trong khi năng lượng tái tạo phát triển mạnh và giới thiệu các bài học từ nghiên cứu hệ thống phân phối cho điện mặt trời mái nhà ở Ấn Độ. 

Trong hai ngày kế tiếp, các chuyên gia tư vấn đã trình bày về mô phỏng điện mặt trời trong hệ thống phân phối và mô phỏng các biện pháp giảm thiểu, cũng như vai trò của mã lưới (Grid Codes) và dịch vụ hỗ trợ từ năng lượng tái tạo. Học viên được học về khái niệm vận hành lưới điện với các thế hệ tái tạo thay đổi. Từ đó, các đại biểu trao đổi cấp cao liên quan đến pháp lý như nâng cấp lưới điện, chi phí kết nối, các khía cạnh về thị trường, thiết kế thuế năng lượng phù hợp.  

Ngày cuối, các chuyên gia tư vấn đã trình bày về công nghệ lưới điện thông minh, công nghệ lưu trữ và phương tiện điện, quản lý hệ thống thu nhập dữ liệu điện mặt trời, quy trình chứng nhận cho thiết bị và lắp đặt điện mặt trời. Cụ thể, các chuyên gia đã đưa ra các tình huống để học viên thảo luận như hệ thống điện mặt trời phân tán và nhà máy điện ảo.

Nhã Quyên