Văn hóa, du lịch

Thái Bình kết hợp du lịch với phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ hai, 13/6/2022 | 11:33 GMT+7
Với lợi thế sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, Thái Bình định hướng phát triển kết hợp nông nghiệp với du lịch để sớm trở thành tỉnh phát triển đa dạng, đổi mới.

Nổi tiếng là địa phương sản xuất gạo lớn của miền Bắc, với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, Thái Bình đã và đang tận dụng lợi thế này cho phát triển du lịch nông nghiệp thông qua những chuyến du lịch cộng đồng, trải nghiệm, du khảo đồng quê.

Cụ thể, tỉnh phấn đấu đạt các tiêu chí của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các mô hình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường, những sản phẩm nông nghiệp sạch được sản xuất theo dây chuyền, công nghệ hiện đại. Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng được nhiều sản phẩm đặc thù như: gạo Vân Đài, gạo nếp Chùa Keo, hồng xiêm Lô Giang... Các sản phẩm không những có chất lượng cao mà còn trở thành sản phẩm du lịch được đông đảo du khách lựa chọn mỗi khi đến thăm Thái Bình.

Kết hợp du lịch với phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Không những vậy, ở vùng nông thôn Thái Bình còn có nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo, các lễ hội dân gian truyền thống... Các hoạt động lễ hội truyền thống được tổ chức định kỳ hàng năm, theo mùa vụ, giúp tăng tính tương tác giữa du khách và cộng đồng địa phương...

Theo đó, khi tham gia tour du lịch nông thôn, du khách có cơ hội gặp gỡ nghệ nhân giàu kinh nghiệm của làng nghề, có thể giảng dạy hay hướng dẫn những thao tác đơn giản về nghề hoặc được tham gia trải nghiệm một số hoạt động của nghề nông.

Đặc biệt, tài nguyên nhân văn ở vùng nông thôn còn được thể hiện rõ thông qua tính cách của người nông dân với nét chân tình, cởi mở, dễ mến và dễ gây thiện cảm. Người dân thôn quê sẵn sàng tiếp đón và chia sẻ những câu chuyện về đời sống thường ngày, giản dị với khách du lịch.

Được biết, tỉnh Thái Bình còn xây dựng tour, tuyến du lịch tâm linh nối với các hợp tác xã nông nghiệp như: tour khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần nối với đền thờ bác học Lê Quý Đôn và hợp tác xã sen Vân Đài. Du khách sau khi thăm quan các khu di tích xong có thể thăm thú tại vườn sen và thưởng thức các món ăn được chế biến từ sen.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình đang xây dựng đề án Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030. Đề án thể hiện sự quyết tâm trong phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, không chỉ cung cấp lương thực cho tiêu dùng, xuất khẩu mà còn là nền tảng để khai thác và phát triển du lịch.

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sẽ là một hướng đi mới mà ở đó người nông dân có cơ hội sử dụng mảnh đất của mình để đẩy mạnh phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cũng như quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng của vùng nông thôn Bắc Bộ nói chung, những nét văn hóa bản địa của Thái Bình nói riêng.

Lâm Bảo