Thành phố Cần Thơ xem xét xây dựng thành phố thông minh

Thứ sáu, 9/4/2021 | 09:40 GMT+7
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cùng các sở, ngành hữu quan TP đã làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về việc đề xuất đầu tư dự án Thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng Việt Nam (SEECP) trên địa bàn thành phố.

Trong buổi làm việc, ADB đề xuất đầu tư dự án SEECP tại TP Cần Thơ, với tổng số vốn dự kiến hơn 67 triệu USD (tương đương hơn 1.560 tỷ đồng) để phát triển cơ sở hạ tầng thành phố thông minh. Trong đó, vốn vay từ ADB là 32,97 triệu USD; từ Quỹ khí hậu xanh (GCF) là 7,07 triệu USD, viện trợ không hoàn lại là 7,07 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ là 20,19 triệu USD.

Dự án được thực hiện để phát triển cơ sở hạ tầng TP thông minh và tiết kiệm năng lượng với đèn LED và công nghệ thông minh trong chiếu sáng công cộng và các tòa nhà công cộng.

Việc này nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải carbon, cải thiện lợi ích kinh tế xã hội như an toàn công cộng, cơ sở hạ tầng tốt hơn, tiện nghi và phúc lợi được cải thiện…

Thành phố Cần Thơ xem xét xây dựng thành phố thông minh

Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần một là đầu tư hệ thống chiếu sáng thông minh với các hạng mục là cải tạo đèn đường hiện hữu bằng đèn led, lắp đặt điểm chiếu sáng mới, cột đèn thông minh, camera quan sát theo dõi có tích hợp wifi, quan trắc môi trường...

Hợp phần 2 sẽ tiến hành cải tạo 50 toà nhà công cộng ở Cần Thơ (gồm 19 bệnh viện, 27 trường học, 4 văn phòng), đảm bảo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hồng ghi nhận những đề xuất của ADB và yêu cầu các sở, ngành hữu quan thành phố tổng hợp, nghiên cứu chi tiết các nội dung của dự án SEECP; đồng thời, tổ chức làm việc trực tiếp với các nhà tham vấn của ADB, thống nhất lựa chọn phương án khả thi để triển khai dự án SEECP, đảm bảo phù hợp với định hướng của thành phố…

Về dự kiến thời gian thực hiện, dự án này được chuẩn bị từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2022 và giai đoạn 1 thực hiện dự án (bao gồm mua sắm và xây dựng) bắt đầu từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2025.

Nhật Linh