Văn hóa, du lịch

Thắt chặt quan hệ ngoại giao về văn hóa giữa Việt Nam và Thái Lan

Thứ ba, 15/6/2021 | 12:00 GMT+7
Mới đây, đại diện ngành văn hóa của hai nước Việt Nam và Thái Lan đã có cuộc họp trực tuyến để trao đổi, thắt chặt mối quan hệ hợp tác lâu bền giữa hai bên.

Cụ thể, cuộc họp nhằm thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt Nam – Thái Lan, góp phần phát triển quan hệ đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam – Thái Lan nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan (1976 - 2021).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thái Lan Ittthiphol Kunplome đã chia sẻ, đề cập một số thông tin liên quan đến những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật tại Việt Nam và Thái Lan nói riêng. Đồng thời trao đổi các biện pháp khắc phục những khó khăn, thúc đẩy hợp tác giao lưu văn hóa Việt Nam – Thái Lan trong bối cảnh dịch bệnh.

Lễ hội Văn hóa Thái Lan được tổ chức ở Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, năm 2021 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với ngành văn hóa hai nước. Với Việt Nam, năm 2021 là năm đầu tiên ngành VHTT&DL tập trung triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Vì thế Bộ sẽ xây dựng các chiến lược, chương trình hành động cụ thể, với tầm nhìn đến năm 2030. Trong các hoạt động này, ngành sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại mà Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Bộ VHTT&DL.

Đánh giá mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan là mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời, toàn diện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định mối quan hệ trên sẽ ngày càng được vun đắp do hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa và không cách xa nhau về địa lý. Bộ trưởng cũng đánh giá những thành quả hai nước đạt được trong khối ASEAN, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, sẽ là những tiền đề quan trọng để hai bên cùng tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thái Lan Ittthiphol Kunplome bày tỏ mong muốn hai bên trao đổi kế hoạch ký bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTT&DL Việt Nam và Bộ Văn hóa Thái Lan giai đoạn 2021 - 2023; kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan và chia sẻ những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành văn hóa của hai nước. Đồng thời mong muốn tham khảo những kinh nghiệm phòng chống dịch, chính sách văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Hoạt động hợp tác, giao lưu, trao đổi đoàn về văn hóa giữa Việt Nam và Thái Lan những năm qua diễn ra rất tốt đẹp, giúp người dân mỗi nước có điều kiện tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người của nhau, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, tinh thần hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Việt Nam và Thái Lan thường xuyên ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn, cơ chế hợp tác văn hóa khu vực và quốc tế như ASEAN, UNESCO, Ủy ban Di sản thế giới…

Ngọc Huyền (T/H)