Văn hóa, du lịch

Thi ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ sáu, 4/12/2020 | 16:37 GMT+7
Mới đây, trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu – Quốc Tử Giám và trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp tổ chức cuộc thi "Ký họa Văn Miếu – Quốc Tử Giám" nhằm thực hiện cam kết lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững, khi Hà Nội trở thành thành viên mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO.

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức hướng tới việc thực hiện các cam kết của Thành phố Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo; góp phần phục vụ công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Khuyến khích các sinh viên quan tâm, tìm hiểu về di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và các di sản văn hóa nói chung, sáng tạo các sản phẩm để phát huy giá trị di sản văn hóa. Đặc biệt là đưa Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo với nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa, hấp dẫn, thân thiện.

Cuộc thi "Ký họa Văn Miếu – Quốc Tử Giám" là cơ hội để các bạn sinh viên cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài qua các tác phẩm ký họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, cảnh quan… của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đối tượng tham gia cuộc thi là các sinh viên thuộc các trường đào tạo ngành kiến trúc, mỹ thuật tại Hà Nội mà nòng cốt là trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát động cuộc thi

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên được phát huy, bồi dưỡng tài năng mỹ thuật, khuyến khích các em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê hội họa cũng như quan tâm, tìm hiểu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám nói riêng và di sản văn hóa nói chung".

Cuộc thi "Ký họa Văn Miếu – Quốc Tử Giám" không chỉ là sân chơi sáng tạo cho những sinh viên yêu thích mỹ thuật mà còn góp phần vào việc bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa Việt Nam, trong đó có di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Trần Hậu Yên Thế, cố vấn nghệ thuật của cuộc thi chia sẻ, các tác phẩm dự thi là nguồn thông tin giúp khách thăm quan hiểu về di tích một cách sống động và đa chiều hơn, cũng như truyền cảm hứng tới khách thăm quan. Ông tin tưởng các tác phẩm không chỉ biểu đạt những hình ảnh kiến trúc quen thuộc mà còn thể hiện cảm xúc và góc nhìn đa dạng ở những bậc thềm, mảng trang trí chạm khắc và các hoạt động diễn ra tại di tích này.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức cuộc thi dự kiến sẽ trao: 01 giải Nhất trị giá 10.000.000 đồng; 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng; 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng và 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 1.000.000 đồng. Ngoài các tác phẩm đạt giải, các bài dự thi có chất lượng tốt sẽ được chọn để trưng bày tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào tháng 1/2021. Ban Tổ chức sẽ cấp giấy chứng nhận cho tất cả các tác giả có bài thi được chọn để trưng bày tại triển lãm này.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 3/12/2020 đến ngày 31/12/2020. Kết quả, trao giải và trưng bày tác phẩm dự kiến được tổ chức vào ngày 14/01/2021.

Khánh Huyền