Sản phẩm, công nghệ

Thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời có thể cung cấp nước sạch cho hàng tỷ người

Thứ ba, 2/11/2021 | 15:35 GMT+7
NLSVN - Các nhà nghiên cứu của Alphabet đã phát triển một thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời có thể hút nước từ không khí. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu thành công, có thể cung cấp nước sạch cho một tỷ người trên thế giới.

Nếu nghiên cứu này thành công thì có thể cung cấp nước sạch cho hàng tỷ người đang 

Trên tạp chí Nature , các nhà nghiên cứu từ công ty X thuộc sở hữu của Alphabet giải thích rằng diện tích thu năng lượng mặt trời có kích thước 1 mét vuông là đủ để sản xuất 5 lít (1,3 gallon) nước mỗi ngày. Tuy nhiên, mức hiệu suất này chỉ có thể thực hiện được trong một số điều kiện nhất định và yêu cầu đủ ánh sáng mặt trời và nhiệt độ, cũng như độ ẩm tương đối ít nhất là 30 phần trăm.

Điều này có nghĩa là mặc dù thiết bị có khả năng hữu ích cao ở các vùng khí hậu nhiệt đới, nhưng nó không có khả năng đáp ứng nhu cầu của những người sống trong môi trường khô cằn. Tuy nhiên, theo các tác giả nghiên cứu, phần lớn những người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh nguồn nước sống ở châu Phi cận Sahara hoặc Thung lũng sông Hằng ở Ấn Độ, nơi có điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các thiết bị như vậy.

Sử dụng Google Earth, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu thời tiết trung bình từ các địa điểm trên khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi các thách thức về nước và tham chiếu chéo dữ liệu này với thống kê dân số để xác định tiện ích tiềm năng thiết bị của họ. Kết quả chỉ ra rằng, 1 tỷ người không có khả năng tiếp cận với nước sạch hiện đang sống ở những vùng có khí hậu cho phép sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời này.

Nguyên mẫu do X chế tạo được thiết kế để phù hợp với túi tiền của những người sống với mức sống từ $ 2 đến $ 8 mỗi ngày. Bao gồm các bộ phận được tạo chân không, thiết bị đã được tinh chế trong ba năm qua và hiện có khả năng tạo ra nước với chi phí 10 xu mỗi lít.

Tuy nhiên, các kỹ sư đứng sau dự án hy vọng sẽ giảm chi phí này xuống chỉ còn 1% mỗi lít. Do đó, đã biến thiết kế của họ thành mã nguồn mở để những người khác có thể cải tiến dựa trên nguyên mẫu hiện tại. Các tác giả nghiên cứu cho biết, thách thức chính nằm ở việc phát triển các quy trình sản xuất vật liệu hấp thụ với chi phí hiệu quả hơn.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu muốn phát triển một thiết bị có thể tạo ra nước mà không tốn kém ở mọi vùng khí hậu, bao gồm cả môi trường khô với độ ẩm tương đối rất thấp. Họ nói rằng, đối mặt với thách thức này có thể cung cấp một giải pháp khả thi cho một trong những mối đe dọa lớn nhất mà một tỷ lệ đáng kể dân số thế giới phải đối mặt.

Ý An (Iflscience)