Văn hóa, du lịch

Thúc đẩy hợp tác với UNICEF đảm bảo quyền lợi, nhu cầu của trẻ em

Thứ sáu, 10/3/2023 | 09:05 GMT+7
Ngày 9/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ ấn tượng với những kinh nghiệm, đóng góp của bà Rana Flowers tại UNICEF trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn quan tâm đầu tư, chú trọng cho công tác giáo dục trẻ em, có các chính sách về kiên cố hóa và đầu tư cho trường học theo tiêu chuẩn trên khắp cả nước, đặc biệt khu vực miền núi, khó khăn; phát triển mạng lưới giáo dục tư nhân, nhằm phổ cập giáo dục cho tất cả mọi người dân; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm với các quốc gia khác.

Cụ thể, Việt Nam có hàng loạt văn bản luật như Luật Bảo vệ môi trường; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Giáo dục… tạo điều kiện cho mọi người dân tiếp cận các chính sách an sinh xã hội tốt hơn. Việt Nam hiện có 3 chương trình mục tiêu quốc gia với trọng tâm toàn diện là giáo dục, y tế, các vấn đề xã hội, chăm lo cho những đối tượng yếu thế, bao gồm trẻ em và phụ nữ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam

Khẳng định Việt Nam đặc biệt quan tâm đầu tư cho công tác giáo dục trẻ em, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ, cùng với hệ thống giáo dục, các chính sách về kiên cố hóa và đầu tư cho trường học theo tiêu chuẩn đã được triển khai trên khắp cả nước, đặc biệt khu vực miền núi, khó khăn, nhằm phổ cập giáo dục cho mọi người dân. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là bảo đảm các điều kiện thực hiện, tiêu chí đánh giá những tiến bộ đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ và đảm bảo quyền trẻ em như chế độ dinh dưỡng, tiêu chuẩn chiều cao, tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh… nhất là ở vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất, UNICEF có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng bộ chỉ số đánh giá về trẻ em hài hòa với các chuẩn mực quốc tế.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu Việt Nam đạt được trong chăm sóc và bảo đảm các quyền của trẻ em, qua đây khẳng định tinh thần hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực này thời gian tới.

Theo bà Rana Flowers, 2 ưu tiên trong hoạt động của UNICEF tại Việt Nam là bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực ở phụ nữ và trẻ em; vấn đề dinh dưỡng trẻ em. Đây là những vấn đề có liên kết mật thiết với nhau, được UNICEF đề cao trong công tác và hoạt động với các Bộ, ngành Việt Nam.

Bà Rana Flowers nhấn mạnh, việc tập trung đầu tư và phát triển dành cho trẻ là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế Việt Nam. Theo đó, UNICEF đang tích cực hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để khảo sát việc tiếp cận những chính sách chăm sóc xã hội cần thiết cho các gia đình, trẻ em ở khu vực khó khăn của Việt Nam; đề xuất Việt Nam có cơ chế trao đổi, thảo luận thường xuyên về nguồn nước xuyên biên giới, vấn đề về đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng…

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết, điều quan trọng nhất hiện nay là phải có nhận thức chung, đoàn kết, trên cơ sở quy định, luật pháp quốc tế, hợp tác liên chính phủ về quản lý các nguồn nước xuyên biên giới. Dịp này, mong rằng UNICEF hỗ trợ Việt Nam sửa đổi, bổ sung Luật Tài nguyên nước, thể hiện được tầm nhìn, cách thức quản lý nguồn nước xuyên biên giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các quốc gia, địa phương và người dân…

Thanh Bảo (t/h)