Năng lượng tái tạo

Tiềm năng 10 triệu việc làm từ các dự án năng lượng tái tạo sắp triển khai

Thứ tư, 7/7/2021 | 10:54 GMT+7
Theo một nghiên cứu vừa được công bố, 13.000 dự án năng lượng tái tạo trên toàn cầu ở giai đoạn sẵn sàng triển khai xây dựng có khả năng tạo ra tới 10 triệu việc làm trong thời gian tới.

Cụ thể, tổ chức Khí hậu châu Âu đã ủy quyền cho tổ chức EY (Ernst & Young) thực hiện một nghiên cứu toàn cầu cho thấy, 13.000 dự án năng lượng tái tạo trên toàn cầu ở giai đoạn sẵn sàng triển khai xây dựng có giá trị cơ hội đầu tư lên tới 2 nghìn tỷ Đô la Mỹ. Các dự án này có thể đóng góp lượng công suất lên tới 1 Terawatt (1.000 GW) năng lượng tái tạo.

Serge Colle, lãnh đạo Bộ phận Năng lượng toàn cầu của EY cho biết: “Báo cáo mới này nhấn mạnh vào tiềm năng thực sự để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tư nhân bằng việc áp dụng các chính sách và khuôn khổ pháp lý hàng đầu của chính phủ thông qua sự hợp tác toàn cầu giữa các chính phủ và các tổ chức tư nhân. Báo cáo đa quốc gia này cân nhắc từ những yếu tố nhỏ nhất, lập bản đồ các dự án có thể đầu tư đã sẵn sàng đi vào giai đoạn xây dựng để thúc đẩy nhằm hướng tới mục tiêu phục hồi xanh”.

13.000 dự án năng lượng tái tạo chuẩn bị được triển khai có tiềm năng tạo ra 10 triệu việc làm

Các dự án hiện hữu này có khả năng tạo ra tới 10 triệu việc làm tại địa phương và trong toàn chuỗi cung ứng. Nghiên cứu được thực hiện tại 47 quốc gia và do đó chỉ cho ta thấy một phần trong tổng số cơ hội việc làm với quy mô lớn hơn trên phạm vi toàn cầu. Hơn nữa, các dự án này sẽ giúp 47 quốc gia được đề cập trong báo cáo đạt được mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030.

Bên cạnh nghiên cứu toàn cầu này, còn có ba nghiên cứu chuyên sâu cấp quốc gia về Vương quốc Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi.

Tại Vương quốc Anh, năng lượng xanh mang lại tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế cũng như tạo thêm việc làm bền vững, đặc biệt là ở miền Bắc nước Anh và Scotland. Các dự án hiện tại bao gồm 540 dự án, chủ yếu là các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, với tiềm năng tạo ra tới 440.000 cơ hội việc làm. Tổng số dự án sẽ tăng lên thành 668 và tổng số việc làm sẽ tăng lên tới 625.000 khi các dự án lưu trữ, truyền tải và phân phối được triển khai, giúp giảm 90% số việc làm bị mất đi do đại dịch COVID-19.

Tại Nam Phi, 184 dự án sẵn sàng đi vào giai đoạn xây dựng đã được xác định với tổng công suất 10,3 GW sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng, bổ sung 18% công suất và có tiềm năng tạo ra tới 100.000 việc làm tại địa phương trong các lĩnh vực xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo trì cùng với 53.000 cơ hội việc làm khác trong chuỗi cung ứng.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, có 238 dự án năng lượng tái tạo với công suất 11,9 GW, mang lại cơ hội đầu tư trị giá 27 tỷ USD sẽ giúp tạo thêm 110.000 cơ hội việc làm. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, tạo cơ hội thiết lập một chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo mạnh mẽ với tiềm năng tạo ra các cụm công nghiệp trong khu vực nhằm nâng cấp các vùng chuyển đổi từ năng lượng than đá cụ thể.

Lan Anh