Văn hóa, du lịch

Tiền Giang chủ động liên kết vùng trong phát triển du lịch

Thứ năm, 10/11/2022 | 14:29 GMT+7
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, công tác phát triển sản phẩm du lịch mới luôn được tỉnh chú trọng, bên cạnh những chương trình liên kết du lịch với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh khai thác các sản phẩm sông nước miệt vườn ở cù lao Thới Sơn (thành phố Mỹ Tho); làng cổ Đông Hòa Hiệp, chợ nổi và làng nghề truyền thống (huyện Cái Bè); vườn cây ăn trái cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy); khu du lịch biển Tân Thành, trại rắn Đồng Tâm; di tích lịch sử Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút, Chiến thắng Ấp Bắc; tham quan các làng nghề truyền thống, thưởng thức trái cây đặc sản, ẩm thực, nghe đờn ca tài tử…

Bên cạnh đó, tỉnh Tiền Giang còn chủ động liên kết, hợp tác phát triển trong vùng ĐBSCL để cùng khai thác, bổ sung sản phẩm đặc trưng cho nhau. Trong đó, khu du lịch Cái Bè và Thới Sơn đã thực hiện liên kết tuyến du lịch trong tỉnh với các tuyến ngoài tỉnh khá hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Tiền Giang vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Hiệu quả kinh tế từ du lịch còn thấp, chưa có nhiều dịch vụ gia tăng để thu hút và giữ chân du khách.

 Liên kết du lịch Tiền Giang với các địa phương trong vùng ĐBSCL

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu, định hướng phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới là xây dựng những sản phẩm có chất lượng cao sát với tình hình thực tế của tỉnh. Sản phẩm du lịch bao gồm các làng nghề, sản phẩm của người dân địa phương, văn hóa, lễ hội, sự kiện. Tỉnh cũng sẽ quan tâm xây dựng phát triển du lịch cộng đồng với tinh thần mở rộng, nâng cao tiềm năng của địa phương trong phát triển du lịch gắn với trách nhiệm của người dân, cộng đồng, xã hội.

Tăng cường liên kết, kết nối các tour tuyến du lịch, các doanh nghiệp không chỉ của Tiền Giang mà còn với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và cả nước. Điều này sẽ giúp tạo ra những sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu mới, thay đổi mới của du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, gắn phát triển du lịch với nhu cầu kêu gọi đầu tư, quảng bá hình ảnh của Tiền Giang đối với bạn bè trong và ngoài nước.

Vấn đề quan trọng không kém hiện nay là cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, cán bộ, công chức, người dân phải có kiến thức về du lịch để tạo ra sản phẩm ngày càng chuyên nghiệp hơn, gắn liền với đó là phát triển du lịch số, chất lượng cao, phù hợp với tình hình của tỉnh.

Theo đó, tỉnh Tiền Giang chú trọng giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng đạt chuẩn; đổi mới cơ chế, chính sách về mở rộng điều kiện huy động vốn đầu tư ưu tiên cho xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch, đầu tư nghiên cứu xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng. Đặc biệt là phát huy vai trò du lịch cộng đồng để xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng.

Mặt khác, tỉnh cần chú ý tập trung đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong du lịch. Nếu có nguồn nhân lực tốt thì chất lượng sẽ dịch vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư...

Khánh An (T/H)