Văn hóa, du lịch

Họp bàn tổ chức Hội thảo Văn hóa 2022

Thứ ba, 8/11/2022 | 08:53 GMT+7
Ngày 7/11, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội thảo Văn hóa 2022.

Với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”, Hội thảo Văn hóa 2022 được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp thể chế hóa kịp thời đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam thành luật pháp và các chính sách cụ thể, khả thi, phù hợp với đặc thù của hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong bối cảnh mới; phát huy tối đa các nguồn lực từ Nhà nước, xã hội, từ trong nước và nước ngoài để phát triển văn hóa.

Hội thảo năm nay sẽ tập trung làm rõ 3 nhóm vấn đề. Đó là cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa; thể chế, chính sách cho phát triển văn hóa; nguồn lực cho phát triển văn hóa (bao gồm nguồn lực con người, nguồn lực tài chính).

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Hội thảo Văn hóa 2022

Tại phiên họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã nghe báo cáo tình hình công tác chuẩn bị hội thảo. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về công tác chuẩn bị nội dung, phương án truyền thông, công tác hậu cần và điều kiện bảo đảm cho hội thảo; các nội dung trọng tâm cần thực hiện và những vấn đề cần xin ý kiến Ban chỉ đạo.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; quán triệt, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; hướng đến kỷ niệm 80 năm ngày Đảng ta ban hành Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 vào năm 2023.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc tổ chức hội thảo phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Ban tổ chức hội thảo cần tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo hội thảo, các cơ quan tham gia chủ trì, phối hợp tổ chức hội thảo bám sát tiến độ, bảo đảm hoàn thành các công việc trọng tâm.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan, các chuyên gia để hoàn thiện chương trình và kịch bản chi tiết. Về công tác hậu cần, Văn phòng Quốc hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan để bảo đảm chu đáo.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng yêu cầu Ban tổ chức chỉ đạo Tiểu ban truyền thông xây dựng các sản phẩm truyền thông cụ thể, tập trung tuyên truyền hiệu quả, rõ nét mục đích, ý nghĩa, các thông điệp của hội thảo, cả trước, trong và sau sự kiện.

Huyền Dung