Văn hóa, du lịch

Tiếp tục phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Thứ sáu, 10/2/2023 | 15:51 GMT+7
Mới đây, Ban chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025 đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, Ban chỉ đạo Chương trình 06 đã tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045. Đến nay, thành phố đã hoàn thành 9 chỉ tiêu, vượt kế hoạch năm gồm: tỷ lệ tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa đạt 72%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,23%. Tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách (tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỷ đồng.

Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô

Tiếp nối thành công trên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chỉ đạo các địa phương chú trọng việc tham mưu Thành ủy xây dựng các thiết chế văn hóa với tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình 06 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, có chiều sâu trong nhận thức của người dân đối với vấn đề văn hóa. Đối với các Sở, ngành liên quan, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình 06 của các địa phương; khuyến khích các mô hình hay trong lĩnh vực văn hóa du lịch để tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Bên cạnh đó, các Sở, ngành, địa phương cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng và bố trí nguồn lực cho phát triển văn hóa theo hướng tự chủ; có các cơ chế, chính sách hỗ trợ các nghệ sĩ, nghệ nhân, các đơn vị sự nghiệp trong việc duy trì và quảng bá văn hóa; đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong Chương trình 06; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong phát triển du lịch. Riêng với Sở Giáo dục và Đào tạo, cần sớm có đề án, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của Thủ đô; chú trọng công tác quản trị trường học, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, tăng cường công tác văn hóa trong ngành giáo dục.

Các đơn vị liên quan của thành phố cần chú trọng đến tính kế hoạch trong các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao… có tính thường niên lâu dài. Các Sở, ngành tăng cường giao lưu cho các đơn vị sự nghiệp của thành phố có năng lực tổ chức; đẩy mạnh việc xã hội hóa trong tổ chức các sự kiện văn hóa quan trọng. Đối với các tuyến phố đi bộ, cần chú trọng đến tính đặc trưng của từng địa phương, trong đó có sự điều tiết của thành phố để tháo gỡ khó khăn hiện nay để phát triển cho hiệu quả.

Mộc Trà