Văn hóa, du lịch

Tăng cường quan hệ hợp tác du lịch giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

Thứ sáu, 3/2/2023 | 17:34 GMT+7
Ngày 3/2, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023, đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 42.

Theo báo cáo tại hội nghị, thông qua Trung tâm ASEAN - Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC), hỗ trợ của 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đối với hoạt động du lịch ASEAN chủ yếu dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo về quảng bá xúc tiến du lịch (xây dựng trang web, đào tạo hướng dẫn viên, hội thảo kỹ thuật về thị trường, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến), phát triển sản phẩm và các chương trình giao lưu, các khóa đào tạo tại ASEAN và các nước đối tác.

Cụ thể, AKC đã mở chuyên trang du lịch ASEAN trên website chính thức nhằm giới thiệu về sản phẩm du lịch của các nước ASEAN từ năm 2021, trong đó lựa chọn giới thiệu về du lịch ẩm thực của Việt Nam; tổ chức các hội thảo chuyên đề “Phục hồi sau Covid-19: Du lịch thông minh cho ASEAN và Hàn Quốc” và “Quảng bá số cho Du lịch ASEAN - Hàn Quốc”, “Xây dựng ngành du lịch mạnh mẽ, tự cường và bền vững thông qua chuyển đổi số” trong hai năm 2021 - 2022. Tổ chức thường niên Tuần lễ ASEAN và triển lãm Jeju - ASEAN trong tháng 9/2022; sản xuất phim ngắn giới thiệu du lịch Việt Nam chiếu trên trang Youtube của AKC tại Tuần lễ ASEAN Seoul tháng 10/2021; vận hành các xe quảng bá, giới thiệu du lịch ASEAN tại 16 điểm đến lớn của Hàn Quốc trong tháng 9/2022.

Về phía AJC, Trung tâm đã thực hiện 2 khảo sát về hiểu biết của khách du lịch Nhật Bản tới ASEAN và xu hướng khách Nhật Bản đi du lịch các nước Campuchia – Lào – Myanmar - Việt Nam (CLMV); tổ chức Chương trình đào tạo về thuyết minh di sản ASEAN, hội thảo trực tuyến giới thiệu sản phẩm du lịch ASEAN, hội thảo về các chuyến du lịch học tập tới điểm đến ASEAN; xuất bản Sách mỏng giới thiệu du lịch học đường dành cho các nước CLMV và Sách mỏng về du lịch bền vững cho hướng dẫn viên; Hội thảo về du lịch cộng đồng tại Lào trong tháng 11/2022. AJC còn đang lên kế hoạch tổ chức khóa đào tạo du lịch cho các nước ASEAN tại Việt Nam trong tháng 11/2023.

Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN+3 lần thứ 42

Đối với ACC, Trung tâm đã xây dựng gian hàng chung của ASEAN và mời Đại sứ quán các nước ASEAN tại Trung Quốc cùng tham gia các sự kiện du lịch quốc tế như China - ASEAN EXPO, hội chợ Du lịch quốc tế CITM, hội chợ Du lịch quốc tế Tứ Xuyên; tổ chức Đối thoại ASEAN - Trung Quốc về phát triển bền vững cho văn hóa và du lịch; tổ chức Chương trình đào tạo ngôn ngữ tiếng Trung trực tuyến cho các nước ASEAN. Dự kiến, Hội thảo về đầu tư du lịch ASEAN sẽ được tổ chức tại Trung Quốc nhân dịp Hội chợ CITM 2023 tại Côn Minh.

Tham dự hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ không ngừng của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đối với hợp tác du lịch ASEAN+3, nhất là trong bối cảnh đầy thách thức của giai đoạn đầu mở cửa trở lại của ngành du lịch sau đại dịch. Để cùng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa ASEAN+3, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với tất cả các nước thành viên triển khai Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2021 - 2025 và nỗ lực để mang lại kết quả tốt đẹp cho các dự án và hoạt động chung về du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu hy vọng, hợp tác và giao lưu du lịch ASEAN+3 sẽ sớm được phục hồi, Việt Nam và ASEAN sẽ trở lại là điểm đến hàng đầu của thị trường khách Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đặc biệt, năm 2023 là năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Nhật Bản và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, do đó Phó Tổng cục trưởng hoan nghênh sáng kiến của Nhật Bản trong việc tổ chức Đối thoại đặc biệt Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nhật Bản 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu dự hội nghị đã cùng thảo luận và thống nhất về nội dung các văn bản dự thảo Chương trình nghị sự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22; dự thảo Báo cáo của đồng chủ tịch tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22; dự thảo Tuyên bố đồng chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 22.

Lam An