Tiếp tục triển khai Nghị quyết về ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ năm, 10/8/2023 | 15:53 GMT+7
Mới đây, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Viện Hanns Seidel Foundation (HSF) tổ chức Hội thảo tham vấn về Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW khu vực miền Bắc.

Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI được ban hành nhằm huy động sự chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường quốc gia.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW, đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường là một đề án lớn, có phạm vi rộng, bao trùm 3 nội dung: ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã được quan tâm, chú trọng hơn. Ứng phó với biến đổi khí hậu nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, từng bước chuyển từ thích ứng là trọng tâm sang kết hợp giảm phát thải khí nhà kính, tận dụng cơ hội để hướng tới nền kinh tế xanh, carbon thấp. Tài nguyên được điều tra, đánh giá, quản lý bền vững hơn, được phân bổ theo tín hiệu thị trường thông qua đấu giá quyền sử dụng, quyền khai thác. Tư duy về bảo vệ môi trường được chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm lớn. Kinh tế tuần hoàn đã được thể chế hóa, tạo lập điều kiện để phát triển.

Chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương.

Theo đó, Thứ trưởng đề xuất, thông qua tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, các cơ quan cần đề xuất được hệ thống quan điểm mới, tư duy mới đáp ứng bối cảnh, tình hình mới từ nay đến 2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, lựa chọn một số vấn đề, mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên như phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp; các vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, chuyển đổi năng lượng công bằng hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0; ưu tiên phục hồi và phát triển các hệ sinh thái tự nhiên thông qua mở rộng, bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; đẩy mạnh tiếp cận thị trường và các công cụ kinh tế để có thể chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, công bằng…

Góp ý tại hội thảo, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam cho biết, UNDP đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các đối tác khác tại Việt Nam trong 45 năm qua và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy các chính sách và chương trình nghị sự quan trọng về thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu, kiểm soát ô nhiễm nhựa, bảo tồn lâm nghiệp và đa dạng sinh học, kinh tế đại dương, kinh tế tuần hoàn.

Thời gian tới, Việt Nam cần tập trung triển khai 3 lĩnh vực chính đến năm 2030, bao gồm: chuyển đổi năng lượng công bằng để đạt được mức phát thải ròng bằng “0”; hoàn thiện khung thể chế và pháp lý cho kinh tế tuần hoàn, trong đó có khu vực kinh tế tư nhân; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy vai trò và đóng góp của thanh niên Việt Nam trong các hoạt động về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Lam An (T/H)