Theo kế hoạch, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu năm 2025, toàn tỉnh có thêm 160 sản phẩm OCOP (trong đó, có 3 sản phẩm OCOP 5 sao, 20 sản phẩm OCOP 4 sao, 137 sản phẩm OCOP 3 sao).
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền về tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình OCOP, nguyên tắc và chu trình OCOP đến cán bộ quản lý các cấp và các chủ thể tham gia chương trình…
Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tuyên truyền thông qua các hình thức: tổ chức hội nghị chuyên đề; hội thảo, diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; xây dựng bản tin OCOP, cuốn kỷ yếu về các sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm OCOP tại các hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh, hoạt động tôn vinh những gương điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện chương trình. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên các báo, đài, trang thông tin điện tử ở các cấp, website, fanpage và chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội về chương trình.

Thực hiện chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân
Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý cấp huyện, xã; các chủ thể sản xuất - kinh doanh là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất - kinh doanh thực hiện chương trình OCOP. Tổ chức các đoàn đi trao đổi, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố tiêu biểu trong triển khai thực hiện chương trình OCOP để học tập, trao đổi kinh nghiệm về quá trình thực hiện chương trình và phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát huy và bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống của địa phương. Cách thức tổ chức bán hàng, xúc tiến thương mại và tạo thương hiệu cho sản phẩm OCOP; nghiên cứu các bài học kinh nghiệm của các tỉnh để áp dụng phù hợp với thực tế của địa phương…
Phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP quảng bá thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội (hỗ trợ xây dựng các video ngắn và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu), tham gia những sàn thương mại điện tử quy mô lớn, kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) trên các nền tảng số, mạng xã hội. Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phát triển sản phẩm OCOP và tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP theo quy định. Thường xuyên rà soát, tìm kiếm, phát hiện và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP; các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn. Hỗ trợ các nội dung theo quy định của Bộ Tài chính và chính sách của tỉnh đối với chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP theo quy định.
Bên cạnh đó, ăng cường kiểm tra, giám sát việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm ở các địa phương; kiểm tra việc duy trì, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và điều kiện để công nhận lại đối với sản phẩm đến hạn theo quy định.
Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ nâng cao giá trị và phát triển bền vững sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong triển khai, thực hiện chương trình. Nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, từ đó trở thành các sản phẩm hàng hóa có giá trị gia tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó tập trung nghiên cứu, xây dựng và phát triển các mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm của chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
Hướng dẫn, hỗ trợ xác lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm được công nhận là sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù, sản phẩm làng nghề truyền thống có khả năng phát triển thành sản phẩm OCOP.
Đồng thời, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông đa phương tiện về chương trình OCOP; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP; quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên nền tảng số.
Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình OCOP đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.