Văn hóa, du lịch

Tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp

Thứ năm, 16/3/2023 | 16:16 GMT+7
Mới đây, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo về kế hoạch tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/4/1973 - 12/4/2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (25/9/2013 - 25/9/2023) giữa Việt Nam và Pháp.

Được biết, để chuẩn bị cho hoạt động, Đại sứ quán Pháp đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, thành phố Hồ Chí Minh… Với khẩu hiệu chung là “Văn hóa sẻ chia”, tất cả các sự kiện đều được tổ chức công khai và quảng bá sâu rộng cho đông đảo công chúng tham dự.

Theo thông tin từ ban tổ chức, trong khuôn khổ sự kiện sẽ có chuỗi các sự kiện đặc sắc, thể hiện quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Bao gồm: Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp diễn ra ngày 13 - 15/4 tại Hà Nội, xoay quanh các chủ đề về phát triển đô thị và nông thôn bền vững; hợp tác di sản và quảng bá du lịch. Đây là cơ hội để đại diện các địa phương của Pháp và Việt Nam gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác, thảo luận ý kiến, giải pháp đối mặt với các thách thức thường nhật.

Lễ hội “Balade en France” (Dạo quanh nước Pháp) diễn ra vào 14 - 16/4 tại khu vực quảng trường Lý Thái Tổ và khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Người dân Việt Nam và khách du lịch sẽ được trải nghiệm ẩm thực, nghệ thuật và văn hóa Pháp tại các gian hàng. Song hành với đó là không gian “Sắc màu Việt Nam” để quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.

Tổ chức chuỗi các sự kiện đặc sắc, thể hiện quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều lễ hội ẩm thực đã được lên kế hoạch tổ chức để công chúng có thể khám phá rượu vang và các món ăn đậm chất Pháp. Bên cạnh đó là chương trình trình diễn thời trang “Mode et Design” của nhà tạo mẫu Pháp.

Ngoài ra, sự kiện còn có nhạc kịch “Hoàng tử bé” tại Nhà hát Lớn Hà Nội; lễ hội trình diễn âm nhạc - ánh sáng tại khu vực Đại nội kinh thành Huế.

Đặc biệt, dịp này, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã thông tin về việc tổ chức sự kiện Photo Hanoi 2023 hướng tới phát triển Hà Nội thành trung tâm nhiếp ảnh tại châu Á.

Theo Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một thành phố nhiếp ảnh của châu Á, giống như Busan (Hàn Quốc) đã là trung tâm điện ảnh. Các hoạt động hội thảo, tọa đàm, triển lãm về nghệ thuật nhiếp ảnh sắp diễn ra tại Photo Hanoi 2023 sẽ là sự khởi đầu cho mục tiêu này. Sự kiện dự kiến được tổ chức trong tháng 4, định kỳ hai năm một lần. Tại đây, nhiều nghệ sĩ, chuyên gia nổi tiếng từ Pháp sẽ sang Việt Nam để tham gia một loạt các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, giáo dục di sản.

Đại sứ Nicolas Warnery nhấn mạnh, sự gần gũi giữa Pháp và Việt Nam bắt nguồn từ một lịch sử chung nhưng sự gắn kết ngày nay là kết quả của mong muốn chung là được làm việc cùng nhau, cùng duy trì, phát triển các liên kết ở mọi lĩnh vực và mọi cấp độ, từ Trung ương đến địa phương, giữa các trường đại học, bệnh viện, doanh nghiệp và giữa những người dân. Chuỗi sự kiện là dịp để hai nước nhìn lại chặng đường đã qua đồng thời suy ngẫm về sự hợp tác tốt đẹp hơn nữa trong tương lai, cùng thể hiện mong muốn chung là duy trì một mối quan hệ theo chiều sâu.

Bảo An