Văn hóa, du lịch

Khai mạc Lễ hội Hoa ban 2023

Thứ hai, 13/3/2023 | 11:34 GMT+7
Tối ngày 12/3, UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2023 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch Điện Biên lần thứ 7 với chủ đề "Hương sắc miền Tây Bắc".

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, Lễ hội Hoa ban 2023 được khai mạc đúng vào thời điểm cách đây 69 năm quân đội nhân dân Việt Nam nổ phát súng đầu tiên mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Đây là sự kiện tri ân và tưởng nhớ về những hy sinh của bao lớp cha anh bảo vệ mảnh đất biên cương, vì độc lập tự do và hòa bình của nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Chương trình Lễ hội Hoa ban 2023 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch Điện Biên lần thứ 7 được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi, góp phần bảo tồn, tôn vinh văn hóa cộng đồng các dân tộc; qua đó góp phần chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc. Thông qua sự kiện, tỉnh Điện Biên mở rộng kết nối với nhiều tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp trong hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại, đổi mới các tour tuyến du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2023

Tại lễ khai mạc, sau màn bắn pháo hoa tầm thấp, chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Hoa ban Điện Biên 2023 có chủ đề “Hương sắc miền Tây Bắc” đã trình diễn hai nội dung: “Tỏa hương giữa miền Tây Bắc”; “Điện Biên lung linh miền khát vọng” với 12 tiết mục hát múa khắc họa nét đẹp cuộc sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc Điện Biên gắn với hoa ban.

Đặc biệt, lấy ý tưởng từ những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của Tây Bắc và từ những cánh hoa ban của Điện Biên, cùng với công nghệ trình chiếu hiện đại, sân khấu chương trình nghệ thuật có hiệu ứng không gian đổi màu, với nhiều lớp hiệu ứng và hình thức thể hiện đa dạng, hiệu quả về mặt thị giác. Bên cạnh đó, các clip “Về với Điện Biên”, “Điện Biên đón người", các hoạt cảnh “Bức tranh thổ cẩm”, “Ngày xuân vui hội bánh dày”, “Tây Bắc thả chiều vào tranh”… được trình chiếu trên tổng thể sân khấu rất lớn cũng góp phần khẳng định Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng quanh năm đều mang vẻ đẹp rạng rỡ được thiên nhiên ban tặng.

Điểm nhấn của lễ hội là cuộc thi “Người đẹp hoa ban” với sự tham gia của hơn 100 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực, vượt qua các vòng sơ tuyển, sơ khảo, 20 người đẹp được chọn ra để tham dự đêm Chung kết vào tối 13/3.

Lễ hội Hoa ban đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh Điện Biên, được đông đảo người dân, du khách cả nước đón đợi, yêu mến. Sự lan tỏa của Lễ hội Hoa ban góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch Điện Biên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu theo mục tiêu của Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đây cũng là dịp để tỉnh khẳng định định hướng phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, lấy du dịch thúc đẩy hoạt động bảo tồn giá trị văn hóa đã mở ra triển vọng cho vùng đất lịch sử Điện Biên ngày càng khởi sắc, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh du lịch trọng điểm của khu vực Tây Bắc.

Mộc Trà (T/H)