Nông nghiệp sạch

Tổ chức phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2023

Thứ tư, 21/6/2023 | 16:31 GMT+7
Ngày 21/6, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tổ chức phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Tuần lễ quảng bá trà và các sản phẩm trái cây nhiệt đới”.

Sự kiện giúp người dân Thủ đô và vùng lân cận có cơ hội trải nghiệm chất lượng sản phẩm nông sản trực tiếp trong một không gian thân thiện, gần gũi. Các đơn vị sản xuất sẽ có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và nắm bắt kịp thời những phản hồi từ thị trường, từ đó điều chỉnh, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Đây cũng là hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu tới người tiêu dùng Hà Nội và vùng lân cận những mặt hàng nông, lâm, thủy sản là đặc sản, sản phẩm chủ lực của các địa phương trong cả nước; tạo cầu nối giữa nhà sản xuất với đơn vị bao tiêu sản phẩm, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng bán lẻ, từ đó hình thành các chuỗi nông sản khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng. Từ đó, củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”.

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền lần thứ nhất

Phiên chợ có quy mô trên 60 gian hàng, với sự tham gia của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang, Đắk Lắk, Kon Tum, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng...

Trong đó, nhiều mặt hàng nông, đặc sản nổi tiếng gắn với các vùng địa lý sẽ có mặt tại phiên chợ như: hành, tỏi Lý Sơn; tương ớt Mường Khương, gạo Séng Cù (Lào Cai); thạch đen, bánh khẩu sli (Cao Bằng); thạch rau má, nước dinh dưỡng từ cây mía Thanh Hóa; cà phê, mắc ca Đắk Lắk; giò bê Nghệ An; gạo ST25 Sóc Trăng; rau, củ quả sấy và các sản phẩm thủy sản...

Tại phiên chợ, khách tham quan có thể trải nghiệm, mua sắm các sản phẩm trà và nhiều loại trái cây nhiệt đới theo mùa của từng vùng như: vải thiều Bắc Giang; sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Nông; mận Mộc Châu (Sơn La); nho hạ đen Cao Bằng; dưa lưới Lam Sơn (Thanh Hóa)...

Điểm nhấn tại phiên chợ là hoạt động livestream bán nông, đặc sản qua TikTok và các nền tảng mạng xã hội lần đầu tiên được tổ chức. Các sản phẩm được bày bán đều đã qua khâu lựa chọn kỹ lưỡng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, hứa hẹn mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm thú vị khi tham gia theo dõi, mua sắm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền là phiên chợ thứ nhất trong chuỗi các phiên chợ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tổ chức, dựa trên thông tin tổng hợp thực tế kế hoạch sản xuất, tiêu thụ trái cây và nông, đặc sản từ nhiều địa phương.

Phiên chợ năm nay có sự kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp và online (livestream), giúp khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, quy trình chế biến, bảo quản, những câu chuyện của sản phẩm khi gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa của từng địa phương.

Phiên chợ diễn ra từ ngày 21 - 24/6 tại khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tiếp nối phiên chợ, ban tổ chức sẽ tổ chức phiên chợ tiếp theo với chủ đề “Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn”, diễn ra từ ngày 24 - 27/8 tại khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại.

Bảo Ngọc