Văn hóa, du lịch

Tổ chức triển lãm tri ân nữ chiến sĩ Việt Nam

Thứ tư, 20/10/2021 | 17:24 GMT+7
Ngày 20/10, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình trưng bày với chuyên đề “Sắt - Son”, nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2021).

Không gian trưng bày được thể hiện qua hai màu sắc chủ đạo xám – đỏ, ứng với hai phần nội dung “Sắt” và “Son”. Trong đó, “Sắt” là câu chuyện về “Hoa nơi ngục lửa”, giới thiệu tấm gương của 9 nữ chiến sĩ yêu nước, cách mạng tiêu biểu trong hoàn cảnh lao tù khắc nghiệt.

Sự đày ải của kẻ địch đã khiến nhiều nữ chiến sĩ mất đi thiên chức làm mẹ hay vĩnh viễn mang theo nỗi đau trên cơ thể. Nhưng chính nơi "địa ngục trần gian" này đã tôi luyện ý chí, giúp các chị vượt qua những đòn thù tàn khốc, thậm chí sẵn sàng đón nhận những bản án tử hình khắc nghiệt để giữ vững khí tiết người cách mạng.

Bên cạnh đó, “Sắt” còn là câu chuyện về “Lòng vàng, gan sắt”, về những người mẹ, người chị, người em dịu dàng, nhỏ nhắn, đã hòa mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Khi đất nước lâm nguy, chị em hăng hái tham gia đánh giặc bằng “đòn gánh đánh càn” ở miền Bắc, “tầm vông diệt giặc” ở miền Nam… Những đội nữ du kích, tự vệ địa phương, nữ thanh niên xung phong xông pha nơi chiến trường ác liệt hay những nữ chiến sĩ chiến đấu thầm lặng nơi đầu não của địch đã góp phần làm nên chiến thắng lẫy lừng của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.

Cổng vào chương trình trưng bày với chuyên đề “Sắt - Son”

Về phần “Son”, chương trình thể hiện qua hai tiểu mục: “Tốt gỗ” và “Tốt sơn”. Trong đó, “Tốt gỗ” tập trung khắc họa câu chuyện những người phụ nữ “giỏi một nghề, biết nhiều việc”, là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. “Tốt sơn” sẽ là những hình ảnh tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Việt Nam trong mọi khía cạnh, mọi hoàn cảnh của cuộc sống trong suốt chiều dài lịch sử. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đáng giá với những câu chuyện cảm động, nhân văn đằng sau.

Trong chương trình triển lãm, một số tấm gương người nữ chiến sĩ ưu tú sẽ được trưng bày. Điển hình như nữ Bí thư Thành ủy Sài Gòn đầu tiên Nguyễn Thị Minh Khai (1910 - 1941) với câu nói nổi tiếng trước khi bị xử bắn năm 1941: "Việc chúng tôi làm là chính nghĩa. Vì muốn cho Tổ quốc chúng tôi được độc lập, dân chúng tôi được ấm no mà chúng tôi làm cách mạng. Chúng tôi không có tội gì…". Hay chiến sĩ Nguyễn Thị Quang Thái (1915 - 1944), em ruột của bà Nguyễn Thị Minh Khai, hy sinh sau hai năm sống dưới chế độ lao tù khắc nghiệt tại Nhà tù Hỏa Lò.

Ngoài ra còn có nữ anh hùng Võ Thị Sáu (1933 - 1952), mới 14 tuổi đã trở thành chiến sĩ trinh sát đội công an xung phong vùng Đất Đỏ (nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Chị được kết nạp Đảng vào đêm trước ngày bị đưa đi xử bắn. Chị Lê Thị Riêng (1925 - 1968) dành trọn tuổi trẻ "chiến đấu cho hạnh phúc không tan, cho con sớm gần mẹ, cho người không còn tang tóc, chia ly" được toàn thể phụ nữ và nhân dân miền Nam cảm mến, tin yêu. Nữ tướng Nguyễn Thị Định (1920 - 1992) với tên tuổi gắn liền với phong trào Đồng Khởi tại Bến Tre đầu những năm 1960. "Đội quân tóc dài" dưới sự lãnh đạo của bà đã trở thành nỗi khiếp sợ của quân thù. Và các nữ chiến sĩ anh hùng khác như: Võ Thị Thắng (1945 - 2014), Trần Thị Lý (1933 - 1992), Trương Mỹ Hoa (1945), Nguyễn Thị Bình (1927)… 

Trưng bày chuyên đề “Sắt - Son” dự kiến kéo dài tới hết tháng 5/2022 tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Khánh An (T/H)