Nông nghiệp sạch

Trao đổi hợp tác nông nghiệp với Australia

Thứ tư, 12/4/2023 | 10:52 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến vừa tiếp và trao đổi với đoàn các Thượng nghị sĩ của Australia về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực nông nghiệp đã mang lại nhiều kết quả đáng kể. Điển hình như Diễn đàn đối thoại chính sách nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp Australia. Thông qua Diễn đàn, tháng 3/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hoàn tất các thủ tục cấp phép nhập khẩu chính ngạch cho quả đào và xuân đào của Australia, đang xem xét hồ sơ tiếp cận thị trường quả mận và việt quất. Phía Australia đã đi thực địa vùng trồng quả chanh leo tươi của Việt Nam. Sau quả chanh leo, Việt Nam gửi phía Australia hồ sơ tiếp cận thị trường quả bưởi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và trao đổi với đoàn các Thượng nghị sĩ của Australia 

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn phối hợp với Hiệp hội Nông dân Bắc Australia thực hiện chương trình về đào tạo trong lĩnh vực công nghệ và trao đổi kinh nghiệm qua chuyến tham quan trang trại dự kiến vào tháng 5/2023. Bộ cũng cùng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp của Australia ký “Bản ghi nhớ về chống đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không theo quy định” và phối hợp tổ chức các hội thảo cho ngư dân tại tỉnh Quảng Ngãi về chống đánh bắt cá trái phép, thông tin cho ngư dân về luật pháp và ngư trường được phép khai thác, hệ lụy của việc khai thác hải sản bất hợp pháp đối với môi trường, các rủi ro xảy ra với ngư dân khi khai thác bất hợp pháp...

Nhân buổi làm việc với đoàn các Thượng nghị sĩ của Australia, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Australia phối hợp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và phát triển sản xuất nông nghiệp tại Australia. Các hợp tác nghiên cứu giữa hai bên cần tập trung và mang tính định hướng chiến lược lâu dài để tăng hiệu quả và tác động cho ngành nông nghiệp. 

Sau khi lắng nghe những trao đổi của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Thượng nghị sĩ bang Tây Australia Glenn Sterle nhấn mạnh, mối quan hệ và tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Australia phát triển rất tốt đẹp. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia, mong rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Về vấn đề chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, đoàn các Thượng nghị sĩ của Australia đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác trên, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực này giúp tăng cường tính minh bạch cho các sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Phương An (T/H)