Triển khai dự án Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh

Thứ ba, 28/2/2023 | 15:54 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân vừa tiếp Phó Chủ tịch phụ trách các dự án toàn cầu của Liên minh chấm dứt rác thải nhựa (AEPW) và Giám đốc quốc gia Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) Việt Nam để cùng bàn về dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”.

Dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh” được xây dựng nhằm mục tiêu giảm 15 - 20% ô nhiễm rác thải nhựa tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2023 - 2026. Dự án sẽ thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, xây dựng các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thực hành phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ trang thiết bị cho việc thu gom, xây dựng các cơ sở phân loại và thu hồi vật liệu để tách lọc các dòng vật liệu, liên kết với thị trường tái chế cho từng loại vật liệu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, Việt Nam và AEPW sẽ có những hoạt động hợp tác chặt chẽ để phát triển chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) nhằm giải quyết vấn đề chất thải nhựa và ô nhiễm nhựa tại Việt Nam trong thời gian tới. Quan hệ hợp tác giữa hai bên cũng sẽ góp phần hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững đối với ngành nhựa tại Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp đại diện AEPW và SNV Việt Nam để cùng bàn về dự án “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh”

Dịp này, Thứ trưởng đánh giá cao đề xuất “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh” do SNV đề xuất với sự hỗ trợ của AEPW và đề nghị SNV sẽ tiếp tục trao đổi với các đơn vị liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường về khả năng phối hợp để có thể kế thừa, kết nối với các dự án do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang và sẽ thực hiện với các đối tác trong thời gian tới, bao gồm Chương trình đối tác hành động quốc gia về rác thải nhựa (NPAP).

Theo đó, AEPW và SNV có thể xem xét một số hoạt động hợp tác trong thời gian tới như tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác để giải quyết vấn đề rác thải nhựa bao gồm rác thải nhựa biển thông qua hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia đã được phê duyệt. Tiếp tục phối hợp điều tra, khảo sát, đánh giá tình hình phát sinh, thu gom và tái chế, xử lý chất thải nhựa. Tổ chức đối thoại chính sách, hội nghị, hội thảo nhằm hoạch định chiến lược, kế hoạch, xúc tiến đầu tư và huy động nguồn lực hỗ trợ thực hiện hiệu quả quản lý, xử lý chất thải nhựa, quản lý vi nhựa trong sản phẩm hàng hóa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam; thúc đẩy sự tham gia của hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp nhằm giảm thiểu phát sinh, tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Thứ trưởng thông tin thêm, Việt Nam cũng cần hỗ trợ xây dựng cổng thông tin EPR quốc gia để liên kết, chia sẻ thông tin dữ liệu trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Vì vậy, AEPW có thể phối hợp xây dựng các chính sách và chương trình hỗ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, ông Nicholas Frederick Kolesch, Phó Chủ tịch phụ trách các dự án toàn cầu của AEPW cho biết, Liên minh đã có nhiều cách tiếp cận khác nhau để thực hiện mục tiêu chấm dứt ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm vi nhựa. Trong đó, tập trung vào xây dựng chiến lược, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thu gom, tái chế rác; hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến mới nhằm giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa; đào tạo tập huấn, nâng cao năng lực cho các bên về vấn đề này. Với những kiến thức, kinh nghiệm có được, AEPW mong muốn có thể mở rộng các thực hành tốt ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề thu gom, xử lý rác thải còn có nhiều khoảng trống cần khắc phục.

Ông Nicholas Frederick Kolesch khẳng định, AEPW sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách đi vào cuộc sống và hiện thực hóa thành các hành động cụ thể tại địa phương.

Lam An