Triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Thứ sáu, 26/4/2024 | 16:09 GMT+7
Ngày 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ ngày 23 - 25/4 vừa qua, cả 3 kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 3 kế hoạch này bao gồm: Kế hoạch về hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia; Kế hoạch về việc thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản và Kế hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc phê duyệt các kế hoạch này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng và yêu cầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh hóa. Đồng thời, việc này cũng nhằm phát triển ngành năng lượng và công nghiệp khai khoáng quốc gia theo hướng hiện đại, xanh, sạch và bền vững; đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh quốc gia.

Việc thực hiện các kế hoạch này cũng là một phần trong việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 và Tuyên bố chính trị về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP).

Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản do Bộ Công Thương tổ chức

Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương chủ động chỉ đạo rà soát, cập nhật, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh các nội dung liên quan của quy hoạch tỉnh để bảo đảm phù hợp với các quy hoạch và kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Đồng thời, rà soát, cập nhật các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành của địa phương (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng), bảo đảm tính đồng bộ, liên thông, làm cơ sở tiếp nhận, triển khai các dự án đầu tư về năng lượng và khai khoáng theo quy định của pháp luật. Tổ chức lựa chọn chủ đầu tư tư thực hiện các dự án năng lượng, khoáng sản trên địa bàn được đề ra trong kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia theo phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật về đầu tư, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm.

Quản lý chặt chẽ quỹ đất dành cho quy hoạch năng lượng và khoáng sản theo tiến độ thực hiện của kế hoạch và chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dân, tái định cư (nếu có), tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án theo quy định.

Bộ Công Thương cũng đề nghị các tập đoàn, tổng công ty năng lượng, khoáng sản (như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam…) và các hiệp hội ngành nghề tập trung quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong quy hoạch, kế hoạch. 

Bên cạnh đó, chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách khả thi và tích cực tham gia góp ý với các cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng quy định, chính sách liên quan đến lĩnh vực năng lượng, khoáng sản bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, vừa tăng cường sự quản lý nhà nước vừa tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp. Chủ động đề xuất và nỗ lực triển khai các dự án đầu tư được đề ra trong các kế hoạch thực hiện quy hoạch, nhất là dự án phát triển năng lượng quy mô lớn, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt và dự án đầu tư mới chế biến các loại khoáng sản có trữ lượng lớn, chiến lược, quan trọng.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khoa học kỹ thuật, ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần hiện thực hóa các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đức Dũng (t/h)