Nông nghiệp sạch

Trồng nho, dưa lưới quả sai, chín thơm trên sân thượng

Thứ ba, 12/5/2020 | 15:14 GMT+7
Mặc dù bận rộn với nghề bán hàng ăn, nhưng anh Nguyễn Văn Giàu (Tân Bình, TP.HCM) vẫn có thể trồng và chăm sóc tốt cho vườn rau, cây trái trên sân thượng của gia đình.

Anh Giàu hiện đang sở hữu một vườn cây ăn trái sai quả

Theo anh Giàu, để các thành viên trong gia đình được sử dụng rau, củ quả sạch, đảm bảo chất lượng tốt cho sức khỏe, anh đã vận chuyển thùng, đất, làm giàn sắt để trồng rau trên sân thượng. Ban đầu, anh chủ yếu những loại cây dễ chăm như trồng cà chua, dưa leo, rau các loại.

Hệ thống giàn và chậu trồng do anh Giàu thiết kế

"Lúc đầu gặp đôi chút khó khăn, nhất là phải vận chuyển đất, thùng, vật liệu lên 5 tầng để làm giàn. Sau thời gian 2 tháng, hệ thống giàn được hoàn thành. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm nên cây chết nhiều hoặc không phát triển" - anh Giàu chia sẻ.

Hiện với diện tích 60m2, ngoài trồng rau, anh Giàu đã trồng thêm nhiều loại cây ăn trái như: nho, táo, ổi, khế, cóc, chanh và các loại dưa lê, dưa lưới. Anh Giàu cho biết, đối với dưa lưới, 1 năm trồng được 3 vụ, mỗi vụ thời gian khoảng 4 tháng (tính cả khâu làm đất). Mỗi vụ trung bình trồng 50 - 60 gốc, mỗi gốc chỉ để 1 trái duy nhất nhằm đạt chất lượng tối đa, kỹ thuật trồng tương tự như một số vườn trồng dưa lưới áp dụng công nghệ cao hiện nay.

Dưa lưới cho quả to, mọng, đạt chất lượng

Anh cũng cho biết thêm, chăm sóc dưa không quá vất vả nhưng phải thường xuyên kiểm tra phòng sâu bệnh, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để cây phát triển tốt và cho kết quả như ý. "Giống dưa lưới có nhiều loại, toàn bộ hạt giống nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Tôi đã trồng thử một số giống dưa như: Honey, Bimei, Kanda, Tasman, Sunny đều cho kết quả tốt, cây sinh trưởng đều, cho trái dưa thơm ngon", anh Giàu nói.

Ngoài dưa lưới, nho - loại cây ăn trái được cho là khó trồng - cũng đã được anh Giàu trồng thành công trên sân thượng. Hiện anh trồng 4 giống: nho đỏ, nho 152, nho Black Queen và nho 126. Các giống nho này đều được phát triển tại Ninh Thuận, tương đối phù hợp khí hậu của TP.HCM.

Những chùm nho bắt mắt được anh Giàu trồng trên sân thượng của gia đình

Nói về kỹ thuật trồng, anh Giàu chia sẻ: Đất trồng nho cần tơi xốp, thoát nước tốt, cân bằng dinh dưỡng. Từ khi mua cây con về nếu trồng tốt thì 7 - 8 tháng có thể thu đợt trái đầu tiên, sau đó cứ 4 tháng lại thu 1 vụ. "Bí quyết là phải hiểu được cây mình trồng cần gì, thiếu gì về dinh dưỡng, đang bị sâu bệnh gì để kịp thời bổ sung hoặc xử lí".

"Nho mình trồng ra đương nhiên là hơn nho đi mua ở ngoài rồi, quý ở công sức, đam mê" - anh Giàu nói.
 

Theo Danviet