Trung Quốc: Can thiệp vào giá than khiến các thương nhân bỏ cuộc vì than đắt

Thứ sáu, 12/11/2021 | 17:13 GMT+7
Các thương nhân than Trung Quốc đang bán hàng thua lỗ hoặc cố gắng trì hoãn nhập khẩu sau khi các biện pháp can thiệp thị trường của Bắc Kinh khiến giá giảm 50%.

Những thương nhân than gặp phải khó khăn khi chênh lệch giữa đầu vào và đầu ra

Giá than nhiệt giao sau trong nước đã giảm một nửa trong ba tuần qua sau khi chính phủ ra lệnh cho các công ty khai thác hàng đầu giảm giá xuống mức mục tiêu đã đặt ra và tăng sản lượng ngay lập tức để kiềm chế mức giá đã tăng gần gấp bốn lần trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc đã can thiệp vào giá than khiến tốc độ nhập khẩu có thể sẽ chậm lại trong tháng 11 và tháng 12 sau khi đã giảm bớt vào tháng 10.

Trong bối cảnh giá rơi tự do, các nhà nhập khẩu đã cố gắng bán nhanh các lô hàng than mà họ đã đặt vào tháng 10 khi giá ở mức kỷ lục, chịu lỗ từ 40 đến 100 USD/ tấn, ba nhà kinh doanh than tại Trung Quốc cho biết.

Một số người mua đã từ bỏ hợp đồng, bị mất khoản tiền đặt cọc ước tính khoảng 10% giá trị hàng hóa, khiến một số thương nhân phải tăng yêu cầu đặt cọc trong tuần này lên tới một nửa giá trị lô hàng, một thương nhân có trụ sở tại Singapore với một công ty Trung Quốc cho biết.

Những người mua khác đang cố gắng trì hoãn các lô hàng đến với hy vọng rằng họ có thể bán nguồn cung hiện tại sau này nếu giá phục hồi.

Theo ước tính của hai thương nhân, việc trì hoãn các chuyến hàng có thể dẫn đến việc cắt giảm 10% -30% nhập khẩu trong tháng 11 so với mức trung bình gần đây.

Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ than hàng đầu thế giới, nhập khẩu khoảng 1/10 nhu cầu than, mang lại trung bình hàng tháng từ 20 đến 30 triệu tấn, chủ yếu từ Indonesia, Nga và Nam Phi.

Dữ liệu về luồng thương mại trên Refinitiv Eikon cho thấy lượng than đến từ Trung Quốc trong tháng 11 dự kiến ​​đạt 16,3 triệu tấn, giảm 26% so với tháng 10.

Khi giá than giao sau của Trung Quốc ổn định quanh mức 900 nhân dân tệ (141 USD)/ tấn trong tuần này, các giao dịch giao ngay thực tế tại các cảng hàng đầu của Trung Quốc đã chậm lại sau một đợt kinh hoàng vào tuần trước mà các thương nhân mô tả là "giẫm đạp".

"Người bán giẫm chân lên nhau để xử lý hàng hóa của họ, thậm chí thua lỗ hơn 50 USD/ tấn", một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết vào tuần trước

"Không ai quan tâm đến giá than bây giờ. Ưu tiên của họ là tìm một nơi ở cho những hàng hóa đắt tiền trước khi chúng trở nên vô giá trị hơn."

Vào cuối tháng 10, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã trả hơn 160 USD/ tấn cho than nhiệt Indonesia với giá trị đốt nóng là 3.800 kilocalories nhưng con số này đã giảm xuống còn 100 USD cho tháng 11 và 88 USD cho tháng 12.

Giá than Trung Quốc đã tìm thấy một số hỗ trợ trong tuần này sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của nước này, tuần trước báo hiệu rằng họ có thể sẽ chậm lại các biện pháp can thiệp sau khi giá giảm trong 10 ngày giao dịch trước đó.

Giá cũng được hỗ trợ bởi nhiệt độ lạnh hơn bình thường thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn cảnh giác về khả năng can thiệp của chính phủ nếu giá bùng phát trở lại.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Với rất nhiều bất ổn vẫn còn treo lơ lửng, chúng tôi không biết khi nào giá sẽ trở lại đúng hướng, cho dù nó ở mức nào”.

 

Ý An (Theo Reuter)