Trung Quốc: Nhập khẩu than đạt đỉnh điểm năm 2021

Thứ ba, 7/12/2021 | 23:39 GMT+7
Nhập khẩu than của Trung Quốc đạt mức cao nhất của năm 2021 vào tháng 11, khi quốc gia tiêu thụ nhiên liệu bẩn lớn nhất thế giới tranh giành để cung cấp cho hệ thống điện khi mùa sưởi mùa đông bắt đầu.

Công nhân vận hành máy xúc dỡ than nhập khẩu tại một cảng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Cụ thể nước này đã nhập khẩu 35,05 triệu tấn than trong tháng trước, tăng so với 26,94 triệu tấn trong tháng 10.

Tuy nhiên, các nhà kinh doanh than Trung Quốc buộc phải bán hàng thua lỗ hoặc cố gắng trì hoãn nhập khẩu sau khi sự can thiệp của thị trường khiến giá giảm 50% khiến họ gặp khó khăn với nguồn cung không có lãi. 

Các nhà chức trách Trung Quốc kể từ tháng 10 cũng đã cho phép một số than của Australia, vốn đã chất đống tại các cảng trong gần một năm do căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Canberra, được thông quan.

Dữ liệu hải quan cho thấy 777.915 tấn than cốc của Úc đã được thông quan trong tháng 10.

Tuy nhiên, các thương nhân cho biết Trung Quốc đã không dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu không chính thức đối với than của Australia.

Lượng nhập khẩu của tháng 11 cũng cao hơn nhiều so với 11,67 triệu tấn được đưa vào một năm trước đó trong thời gian hạn chế rộng rãi nhập khẩu than.

Nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm là 292,32 triệu tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ, số liệu hải quan cho thấy.

Sản lượng than của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục hàng ngày sau khi Bắc Kinh ra lệnh cho các công ty khai thác tăng sản lượng ngay lập tức để hạ nhiệt giá và giải tỏa tình trạng thiếu điện.

Một số mỏ than tại các khu vực khai thác lớn của Trung Quốc như Nội Mông và Sơn Tây đã tự nguyện giới hạn giá xuất xưởng để đáp lại lời kêu gọi bình ổn thị trường của Bắc Kinh.

Trong khi đó, lượng than dự trữ của các nhà máy điện trong nước đạt 147 triệu tấn tính đến ngày 24/11 và có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tháng.

Trước đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia mạnh mẽ đã đề xuất đặt giá than nhiệt điện hàng năm vào năm 2022 ở mức 550 nhân dân tệ đến 850 nhân dân tệ (86 đến 133 đô la Mỹ)/ tấn, đồng thời đã yêu cầu các công ty khai thác và nhà máy điện tối đa hóa việc ký hợp đồng cung cấp cho năm tới thông qua các hợp đồng có thời hạn, Báo chí Trung Quốc đưa tin.

PV