Kinh tế xanh

Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam

Thứ sáu, 18/12/2020 | 15:36 GMT+7
Ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến ngành hàng thực phẩm và đồ uống cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117,09 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 43,145 tỷ USD, tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 73,945 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) khẳng định, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm gần đây phát triển rất nhanh, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của mỗi nước.

Năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng Việt Nam và Trung Quốc vẫn cho thấy gia tăng lớn về thương mại song phương. Điều này cho thấy sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ông Lê Hoàng Tài cũng ghi nhận những đóng góp của Hội chợ CAEXPO trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo ông, CAEXPO trở thành 1 trong 4 hội chợ thương mại quốc tế tổng hợp lớn nhất Trung Quốc. Việc Việt Nam tham gia hội chợ này trong suốt 16 năm qua đã thể hiện việc thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ, giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư, du lịch và dịch vụ của Việt Nam, tạo điều kiện và môi trường cho các tỉnh thành cũng như các doanh nghiệp tuyên truyền quảng bá và mở rộng giao thương giữa hai nước.

Trong suốt các kỳ hội chợ, nhiều sản phẩm đặc trưng và có nhiều lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như: hạt điều, bánh pía, hoa quả sấy khô, cà phê, chè, sữa... luôn được khách hàng Trung Quốc yêu thích. Bởi các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Việt Nam luôn đa dạng, chất lượng và giá cả cạnh tranh, cho thấy tiềm năng tiêu thụ rất lớn.

Thực phẩm và đồ uống của Việt Nam nhận được sự yêu thích, ưu chuộng của người tiêu dùng Trung Quốc

Ông Tài bày tỏ niềm tin tưởng, với những nỗ lực, thiện chí hợp tác cao nhất, các doanh nghiệp hai bên sẽ thành công và hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc sẽ phát triển vượt bậc. Theo đó, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác thương mại, Cục XTTM sẽ luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, hỗ trợ tham gia vào các hội chợ triển lãm lớn của hai nước, kết nối nhu cầu của doanh nghiệp hai bên.

Về phía Trung Quốc, bà Dương Nhạn Nhạn, Phó Cục trưởng Cục Triển lãm Quảng Tây, Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO cũng khẳng định, Hội chợ CAEXPO đã luôn phát huy được vai trò quan trọng trong suốt quá trình hợp tác kinh tế thương mại. Hội chợ CAEXPO lần thứ 17 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày nhiều loại mặt hàng như đồ nội thất, thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ... Trong đó, thương hiệu bánh pía Tân Huê Viên và cà phê G7 của tập đoàn Trung Nguyên đã đạt được doanh số hơn 1 triệu NDT và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó một số khách hàng, doanh nghiệp đã có nhu cầu hợp tác.

Ông Linh Phong, Tổng giám đốc Công ty hữu hạn thương mại Hội chợ triển lãm Việt Nam Trung Quốc Quảng Tây cũng chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam một số thông tin về thị trường Trung Quốc. Trong đó, ông nhấn mạnh, Trung Quốc hiện có nhu cầu lớn về nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam như: hoa quả, bánh pía, hạt điều, cà phê, bánh ngọt điểm tâm, các sản phẩm từ sữa.

“Là một trong những đơn vị XTTM giữa Việt Nam và Trung Quốc nhiều năm nay, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối, trao đổi thông tin và tạo ra những giao dịch thương mại cao trong năm 2021”, ông Linh Phong hứa hẹn.

Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc – Việt Nam, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện, hợp tác kinh tế thương mại tiếp tục đi vào chiều sâu. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc và đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Huyền Dung