Trung Quốc kiểm tra ảnh hưởng của dầu mỏ, chống lạm phát bằng cuộc đấu giá dự trữ dầu

Thứ năm, 16/9/2021 | 08:32 GMT+7
Đấu giá dự trữ dầu thô của Trung Quốc có thể có tác động lớn đến tâm lý thị trường, báo hiệu nhà nhập khẩu dầu hàng đầu vẫn cam kết kiềm chế lạm phát bằng cách kiểm soát giá hàng hóa.

Doanh số ban đầu bán dầu mỏ dự trữ chiến lược (SPR) sẽ nhỏ - 7,38 triệu thùng, tương đương khoảng nửa ngày sử dụng ở Trung Quốc. Dù không đăng ký trên thị trường toàn cầu tuy nhiên lượng tiêu thụ là gần 100 triệu thùng mỗi ngày.

Mặc dù vậy, điều này cho thấy Bắc Kinh đã sẵn sàng bán bớt các kho dự trữ trước đây được coi là vượt quá chỉ tiêu. 

Phiên đấu giá vào tuần tới từ các bồn chứa dự trữ ở Đại Liên, phía Đông Bắc, Trung Quốc sẽ đánh dấu đợt bán công khai đầu tiên từ kho dự trữ dầu chiến lược của nước này kể từ khi nước này bắt đầu bơm dầu vào các bồn dự trữ cách đây 15 năm.

Vệc bán sẽ được thực hiện trên một hệ thống điện tử mới được thành lập có tên là nền tảng Trung tâm Dự trữ Dầu Quốc gia. Bên cạnh đó, có một trang web hướng dẫn chi tiết các quy tắc giao dịch và các thông số rủi ro cho người tham gia.

Chính phủ cho biết họ sẽ giải phóng dự trữ theo từng giai đoạn và thường xuyên xoay vòng dự trữ dầu của mình. 

Trung Quốc đã bảo mật chặt chẽ thông tin về quy mô dự trữ của mình, dẫn đến nhiều ước tính về lượng thùng dự trữ của nước này, từ 220 triệu đến 384 triệu thùng, hoặc từ 16 đến 27 ngày kể từ ngày thông qua nhà máy lọc dầu.

Mộc Mộc (Lược dịch)