Văn hóa, du lịch

Trưng bày “Khúc ca khải hoàn” mừng 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thứ tư, 5/10/2022 | 15:04 GMT+7
Ngày 5/10, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giới thiệu trưng bày “Khúc ca khải hoàn” nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

Trưng bày “Khúc ca khải hoàn” tái hiện chặng đường chiến đấu oanh liệt của quân và dân Hà Nội trong những năm kháng chiến gian khổ; gợi nhớ cuộc trở về với biết bao cảm xúc. Trưng bày cũng thể hiện niềm tự hào và lòng biết ơn những người con đã hy sinh vì Thủ đô thân yêu. 

Theo thông tin từ ban tổ chức, trưng bày có 3 nội dung chính: Bền bỉ kháng chiến; Ngày về chiến thắng; Hà Nội của ta.

Trong đó, nội dung “Bền bỉ kháng chiến" gợi nhắc về giai đoạn lịch sử của đất nước khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, song thực dân Pháp vẫn không từ bỏ dã tâm xâm lược.

Hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Hà Nội cùng với cả nước đã kiên cường, bền bỉ chiến đấu. Các phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên bùng lên mạnh mẽ; nhiều cán bộ, bộ đội, du kích đã anh dũng hy sinh để bảo vệ cơ sở; nhiều cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên bị địch bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò. Nhưng tất cả đều chung một niềm tin: “Thủ đô sẽ chiến thắng quân thù”. 

Trưng bày “Khúc ca khải hoàn” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò 

Nội dung “Ngày về chiến thắng” nêu bật thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ như một dấu son trong lịch sử giữ nước của dân tộc khi buộc địch phải ký Hiệp định Genève và rút quân ra khỏi miền Bắc Việt Nam. Đồng thời cho thấy những khó khăn, gian khổ và cả quyết tâm cao của quân và dân ta trước những mưu đồ phá hoại của kẻ địch; những nỗ lực trong việc bảo đảm an toàn, ổn định thành phố, giữ vững cơ sở vật chất, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho ngày đón đoàn quân chiến thắng trở về. 

Nội dung “Hà Nội của ta” lại thể hiện khẳng định, sau 68 năm giải phóng, Hà Nội đang ngày một giàu đẹp, văn minh, hiện đại nhưng ký ức về Thủ đô anh hùng vẫn còn mãi với thời gian. Những thế hệ công dân Thủ đô sinh sau ngày giải phóng vẫn cảm nhận được niềm tự hào từ các thế hệ cha anh, luôn ghi nhớ, biết ơn những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, sự toàn vẹn của Hà Nội - Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình.

Tại buổi ra mắt, các đại biểu được hòa mình vào không khí tươi vui, náo nức ngày giải phóng 68 năm về trước với hình ảnh đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô, hình ảnh các bà, các chị nô nức cùng cờ hoa đón chào... Tại đây, đại biểu đã cùng hát vang bài hát “Tiến về Hà Nội”; gặp gỡ, lắng nghe những câu chuyện cảm động của các nhân chứng lịch sử là các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, các chiến sĩ từng tham gia tiếp quản Thủ đô năm 1954…

Được biết, trưng bày sẽ kéo dài đến hết tháng 10/2023.

Thanh Tâm