Sản phẩm, công nghệ

Ứng dụng AI trong phục hồi kinh tế

Thứ sáu, 23/9/2022 | 15:03 GMT+7
Ngày 23/9, phiên chính thức của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai” diễn ra tại Hà Nội.

AI4VN 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ các khoa - viện - trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, AI đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành một trong những công nghệ then chốt góp phần thay đổi và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia.

Ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4".

Sau hơn một năm triển khai Chiến lược AI, chúng ta đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ. Đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực AI trong những năm qua đã được xã hội và thế giới ghi nhận; nhu cầu ngày càng lớn và năng lực tiếp cận, hấp thụ, làm chủ công nghệ AI của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ" do tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện, ghi nhận năm 2021 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.

Năm nay, AI4VN được tổ chức với chủ đề "AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai" nhằm mục tiêu: thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng AI nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể ứng dụng công nghệ mới giúp tối ưu hóa năng lực cạnh tranh.

Tại đây, những chủ đề liên quan tới việc áp dụng AI trong các lĩnh vực của cuộc sống sẽ được đưa ra thảo luận, nhằm gợi ý, đề xuất từ thực tế hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp của các tổ chức nghiên cứu. Từ đó, các cơ quan quản lý sẽ có những định hướng và giải pháp để góp phần thúc đẩy việc hình thành, phát triển nhanh chóng một hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, đây là cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, đưa ra sáng kiến, kiến nghị để cùng nhau xây dựng và phát triển cộng đồng AI Việt Nam và hệ sinh thái ứng dụng AI, hướng đến việc góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

Tại triển lãm trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe giới thiệu về ứng dụng AI/IoT trong quản lý môi trường ở Vườn quốc gia Tràm Chim

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm 2022 có nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ từ những doanh nghiệp lớn, uy tín mà còn cả các doanh nghiệp nhỏ hay những người làm AI cùng tham gia. Điều đó cho thấy công nghệ sẽ thay đổi nhiều cuộc sống của chúng ta.

Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều trong quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Bởi nguồn nhân lực AI của Việt Nam còn thiếu, việc đào tạo chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của các công ty công nghệ trong nước và cả nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là công việc bất khả thi mà chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào tương lai, Phó Thủ tướng cho biết.

Thực tế, thời gian qua, công nghệ AI đã ngày càng trở nên thiết yếu trong mọi mặt đời sống tại Việt Nam, được ứng dụng mạnh mẽ, tích cực, nhất là trong các lĩnh vực như đô thị thông minh, y tế - bảo hiểm, nông nghiệp thông minh, công nghệ môi trường...

Đặc biệt, trong giai đoạn chống dịch COVID-19 (năm 2020, 2021), nhiều ứng dụng AI được phát triển để hỗ trợ tương tác với người dân, chẩn đoán mắc bệnh, khoanh vùng chống dịch.

Một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã xây dựng và phát triển các trung tâm nghiên cứu và phát triển AI tại Việt Nam, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến làm việc. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo áp dụng công nghệ AI trong các sản phẩm, dịch vụ mới, hứa hẹn sẽ là những lực lượng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực AI.

An Vinh