USAID dự kiến tài trợ 5 triệu USD cho quản lý tài nguyên lưu vực sông Mê Kông

Thứ hai, 1/7/2024 | 09:48 GMT+7
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa đạt thỏa thuận với Ủy hội sông Mê Kông quốc tế (MRC) về việc cấp gói tài trợ trị giá khoảng 5 triệu USD cho MRC nhằm tăng cường phối hợp xuyên biên giới về quản lý nước và các tài nguyên liên quan.

Tại buổi làm việc, Giám đốc điều hành Ủy hội sông Mê Kông quốc tế Anoulak Kittikhoun cho biết, thỏa thuận này đánh dấu sự trở lại của USAID trong việc hỗ trợ trực tiếp Ủy hội nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu và ưu tiên trong Kế hoạch chiến lược của MRC về quản lý nguồn nước.

Thông qua quan hệ đối tác, Ủy hội sông Mê Kông quốc tế có thể hỗ trợ tốt hơn cho các quốc gia thành viên bằng dữ liệu, công cụ mới và thúc đẩy đối thoại toàn diện với tất cả các bên liên quan, góp phần nâng cao khả năng phục hồi của các cộng đồng thuộc lưu vực sông Mê Kông.

Theo Giám đốc Cơ quan phát triển vùng khu vực châu Á của USAID Steven G. Olive, USAID cam kết hợp tác với các nhà lãnh đạo khu vực để chính phủ của các quốc gia hạ lưu sông Mê Kông cùng hành động và giải quyết những thách thức phức tạp, thúc đẩy phát triển bền vững, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, thúc đẩy kinh tế phát triển thịnh vượng.

Phối hợp xuyên biên giới về quản lý nước và các tài nguyên liên quan thuộc lưu vực sông Mê Kông

Thỏa thuận dự kiến mang lại cho Ủy hội sông Mê Kông quốc tế một nguồn lực đáng kể để ứng phó với những thách thức phát triển trong chiến lược ưu tiên của Ủy hội; cung cấp cho các quốc gia thành viên MRC gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam sự hỗ trợ kỹ thuật trong việc thu thập, sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của nhiều bên liên quan, bao gồm cộng đồng địa phương, tổ chức xã hội, khu vực tư nhân và các đối tác phát triển, để tham gia cùng thảo luận vì lợi ích chung của lưu vực sông Mê Kông.

Một trong những nội dung của thỏa thuận giữa USAID và Ủy hội sông Mê Kông quốc tế là cải tiến công nghệ, công cụ quản lý lưu vực sông thông qua hệ thống viễn thám và vệ tinh. Ngoài ra, một mô hình ảo về các vị trí quan trọng trong lưu vực sẽ được tạo ra để phân tích, trực quan hóa các tác động của lũ lụt và hạn hán.

Hợp tác giữa Ủy hội sông Mê Kông quốc tế và USAID còn nhấn mạnh cam kết chung về phát triển bền vững và ổn định khu vực, trong bối cảnh dòng sông Mê Kông tiếp tục phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ biến đổi khí hậu, gia tăng dân số, phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, khoản tài trợ giữa các bên được đánh giá sẽ góp phần bảo đảm sự lành mạnh và sức sống của dòng sông.

Theo TTXVN