Sản phẩm, công nghệ

Ứng dụng hóa chất nano chống cháy cho vật liệu xây dựng

Thứ sáu, 27/11/2020 | 12:21 GMT+7
Các chuyên gia trong ngành vật liệu xây dựng hiện đang đề xuất một phương pháp mới trong việc sử dụng vật liệu chống cháy trong xây dựng, đồng thời bảo vệ môi trường.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng các loại vật liệu xây dựng với công nghệ chống cháy hiện đại cũng được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu, nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy cho các công trình cao tầng. Ngoài vữa cách nhiệt chống cháy, chèn khe chống cháy… các sản phẩm chống cháy khác cũng đang được nghiên cứu và sử dụng ngày một nhiều trong các công trình xây dựng.

Ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1266 về việc phát triển bền vững ngành vật liệu xây dựng, thời gian qua, các doanh nghiệp xây dựng đã đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất vật liệu xây dựng; tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính; gắn sản xuất vật liệu xây dựng với tái chế, tái sử dụng các chất thải công nghiệp, nông nghiệp, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh sản xuất các chủng loại vật liệu xây dựng có giá trị kinh tế cao; nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm vật liệu xây dựng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Về đầu tư, ưu tiên đầu tư các dự án sản xuất vật liệu xây dựng mới, các dự án sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng lượng lớn chất thải từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp và rác thải sinh hoạt. Về công nghệ, ưu tiên công nghệ tiên tiến với mức độ cơ giới hóa, tự động hóa cao, nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.

Công trình sử dụng hóa chất nano chống cháy Flamesave-23

Mới đây, trong Hội thảo Công nghệ và vật liệu đột phá trong ngành xây dựng thời kỳ hậu Covid-19, một số chuyên gia đầu ngành về vật liệu xây dựng đã chỉ ra rằng, hiện ở Việt Nam có 3 loại hóa chất, chất phủ nano chống cháy cho gỗ và các loại vật liệu xây dựng khác phù hợp QCVN06/2020. 3 dòng sản phẩm nổi bật đó là: Firegreen là dung dịch nano chống cháy lan cho gỗ nội thất như nhà, cửa gỗ, mái kèo gỗ, ván MDF, Plywood… hay gỗ dùng trong hầm lò, quân sự; Flamesave-23 là chất phủ nano chống cháy, cách nhiệt cho gỗ, có thể bảo vệ nguyên vẹn bề mặt gỗ ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian lên đến 60 phút; Flamesoft là dung dịch nano thẩm thấu chống cháy cho vải, mút xốp cách nhiệt…

Với chiết xuất từ thiên nhiên nên an toàn và thân thiện môi trường, công nghệ nano chống cháy còn góp phần chống mối mọt, côn trùng và các tác nhân phá hại sinh học. Ngấm sâu vào bên trong lớp gỗ, hiệu quả lâu dài hơn 10 năm. Các dòng sản phẩm này đều đạt chuẩn chống cháy nhóm 1 (Class A) cho gỗ.

Trường hợp bị đốt trực tiếp dưới ngọn lửa thì sản phẩm sử dụng nano chỉ bị hóa than vùng tiếp xúc với lửa, còn các vùng khác không cháy. Đặc biệt, khi tiếp xúc với lửa, sản phẩm sẽ không tạo ra khói đen, cũng không cháy bùng thành ngọn, không cháy bén, không làm thay đổi lý tính và vẫn giữ được mùi hương đặc trưng của gỗ.

Theo ông Nguyễn Quang Cung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, trong tương lai, ngành vật liệu xây dựng sẽ là ngành đi theo kinh tế tuần hoàn, nghĩa là không có chất thải và sử dụng chất thải của các ngành khác để sản xuất nguyên vật liệu. Những vật liệu mới, được sản xuất với công nghệ hiện đại bảo vệ môi trường sẽ được các chủ đầu tư lựa chọn nhiều hơn để áp dụng vào những dự án mới triển khai xây dựng.

Thời gian qua, rất nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, tính mạng và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người. Vì vậy, những vật liệu truyền thống, dễ cháy đang được sử dụng phổ biến như vải bọc salon, sofa, các loại rèm cửa, rèm trang trí… hay các vật liệu thường dùng để cách âm như mút, xốp, nệm… cũng cần phải được xử lý để phù hợp tiêu chuẩn không bắt cháy như trong bộ Luật Phòng cháy chữa cháy sửa đổi. Do đó, để vừa tiếp tục sử dụng những vật liệu truyền thống vừa đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, sử dụng chất phủ nano chống cháy là một hướng đi mới, hiệu quả, tiết kiệm.

Huyền Dung