Sản phẩm, công nghệ

Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ hai, 30/8/2021 | 17:48 GMT+7
NLSVN - Mới đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Chi đoàn Cục Năng lượng nguyên tử, Chi đoàn Cục An toàn và bức xạ hạt nhân đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Lò phản ứng Đà Lạt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của năng lượng nguyên tử tại Việt Nam. Ảnh: Vinatom.

Được biết, hội thảo lần này là nhằm thúc đẩy việc ứng dụng năng lượng nguyên tử gần hơn vào cuộc sống. Qua đó, nhằm tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Trần Thị Bích Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, nhắc đến năng lượng nguyên tử nhiều người lo ngại bởi nó gợi nhớ đến những thảm họa hạt nhân trong lịch sử. Thế nhưng, năng lượng nguyên tử lại có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường.

Đặc biệt, các đại biểu tham gia hội thảo đã được nghe bài trình bày của các diễn giả đến từ một số cơ quan và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cùng thảo luận các vấn đề.

Cụ thể, tổng quan về ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; giải pháp công nghệ vi lượng đất hiếm trong nông nghiệp; ứng dụng kỹ thuật hạt nhân xác thực sự pha trộn đường trong sản phẩm nước hoa quả,…

Ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, mức tăng trưởng GDP trung bình 6-7% trong vài năm gần đây của Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của ngành năng lượng nguyên tử.

Do đó, Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian tới sẽ tiếp tục liên kết giữa các bộ, ngành, các doanh nghiệp, các địa phương để nhân rộng các mô hình ứng dụng năng lượng nguyên tử nhằm thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tiềm lực kinh tế, tiềm năng ứng dụng.

 

Hòa Bình