Ứng phó và khắc phục tổn thất tài chính do thiên tai

Thứ năm, 1/6/2023 | 14:06 GMT+7
Mới đây, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính đã phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo Nguồn lực tài chính cho ứng phó và khắc phục tổn thất tài chính do thảm họa thiên tai.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tác động của thiên tai và đưa ra những biện pháp phòng chống thiên tai để giảm thiểu rủi ro về tổn thất tài chính tại Việt Nam.

Tại hội thảo, TS. Lê Thị Thuỳ Vân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho biết, tình hình biến đổi khí hậu hiện nay đã gây nên nhiều hiện tượng đáng lo ngại về khí hậu và thời tiết, trong đó có tình trạng xâm nhập mặn, hạn hán, triều cường… Ước tính, mỗi năm Việt Nam thiệt hại khoảng 1,5 – 2% GDP do các thảm họa thiên tai.

Ứng phó và khắc phục tổn thất tài chính do thảm họa thiên tai

Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Xuân Tùng, Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã đưa ra một số kiến nghị về giải pháp trong thể chế, chính sách. Điển hình như: cần lồng ghép các nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thực hiện, kết hợp đa mục tiêu, nhất là sử dụng và huy động các nguồn lực về tài chính. Các nguồn lực để khắc phục hậu quả về thiên tai cần có sự vào cuộc giữa các cơ quan quản lý Nhà nước; nguồn lực từ địa phương, cũng như sự đầu tư, hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Theo ThS. Lưu Ánh Nguyệt, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, để xây dựng chiến lược tổng thế về tài chính ứng phó và khắc phục rủi ro thiên tai, cần tập trung phát triển nguồn tài chính chủ động và khơi thông đầu tư từ thị trường vốn quốc tế thông qua nguồn tài chính tài trợ trước và sau thiên tai; bổ sung thêm nguồn thu vào quỹ tài chính ngoài ngân sách và tín dụng trái phiếu thiên tai… nhằm hỗ trợ cho những đối tượng bị ảnh hưởng ổn định được sản xuất, xây nhà tránh lũ, xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở cho người dân.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, đại diện các cơ quan như Viện Chiến lược Chính sách, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu... cũng trao đổi và đề xuất ý kiến đóng góp, xây dựng những phương án khắc phục tổn thất do thảm họa thiên tai gây ra.

Ngọc Huyền