Việt Nam tích cực hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường quốc tế

Chủ nhật, 28/5/2023 | 13:09 GMT+7
Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự Đại hội Sinh thái quốc tế Nevsky lần thứ 10 diễn ra tại Nga với chủ đề "Sinh thái: Quyền chứ không phải đặc quyền".

Dẫn đầu đoàn đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, qua các phiên thảo luận tại Đại hội với 15 chuyên đề khác nhau, đoàn Việt Nam đánh giá cao các nỗ lực, sáng kiến, kết quả của Nga và các nước thuộc cộng đồng các quốc gia độc lập trong lĩnh vực quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, thích ứng và ứng phó biến đổi khí hậu. Việt Nam cũng hoan nghênh và đánh giá các chủ đề của Đại hội mang tính thời sự và có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, nhân loại đang phải đối mặt khủng hoảng kép do hậu quả của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái thiên nhiên, làm suy giảm thành quả phát triển kinh tế, gây bất ổn an ninh, chính trị và xã hội toàn cầu. Đã đến lúc các quốc gia cần hợp lực để có sự chuyển đổi sâu sắc, điều chỉnh cách thức khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tham dự Đại hội Sinh thái quốc tế Nevsky lần thứ 10

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và đang phải đối mặt tình trạng suy thoái về đa dạng sinh học cùng những thách thức khác, Việt Nam đã và đang tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý cho các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng biến đổi khí hậu... Việt Nam cũng tích cực tham gia các nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Qua đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề xuất các nghị viện tăng cường rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật quốc gia, tạo thuận lợi cho việc xây dựng và thực thi các chính sách chuyển đổi nền kinh tế theo hướng phục hồi xanh, kinh tế tuần hoàn; nghị viện tăng cường giám sát Chính phủ trong việc xây dựng lộ trình chuyển đổi nền kinh tế trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19 và ứng phó biến đổi khí hậu, hài hòa giữa yêu cầu và điều kiện phát triển, thực tiễn của mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, các nước phát triển hơn cần tiếp tục đi đầu thực hiện cam kết về giảm phát thải khí nhà kính, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển để nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác nghị viện dựa trên nguyên tắc công bằng, trách nhiệm giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế nhằm kết nối, bổ sung và hỗ trợ nguồn lực, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính; chú trọng phân bổ ngân sách hợp lý, khuyến khích phát triển quan hệ đối tác công tư, lấy chuyển đổi mô hình phát triển bền vững là nền tảng, bảo đảm thực hiện các cam kết khí hậu của các quốc gia.

Sau phiên toàn thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các trưởng đoàn đại biểu nước ngoài tham gia nghi thức trồng cây chúc mừng Đại hội Sinh thái quốc tế Nevsky lần thứ 10 thành công tốt đẹp. Chương trình có sự tham gia của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Phương An (T/H)