Ưu tiên hỗ trợ và tăng cường hành động vì khí hậu của thanh niên

Thứ hai, 25/10/2021 | 09:24 GMT+7
Mới đây, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã hỗ trợ, phát triển và ra mắt Cổng thông tin về biến đổi khí hậu dành cho thanh niên.

Cổng thông tin được kỳ vọng sẽ cung cấp không gian học tập để thanh niên có thể tiếp cận thông tin đáng tin cậy, chính xác về khoa học khí hậu, nông nghiệp, lâm nghiệp, năng lượng, chất thải, kinh tế tuần hoàn và chính sách khí hậu.

Bên cạnh đó, tại Cổng thông tin, các chính sách và khoa học khí hậu sẽ được cập nhật thành những chủ đề học tập thân thiện với thanh niên; các dự án vì khí hậu do thanh niên lãnh đạo, các cơ sở dữ liệu về tham vọng khí hậu của thanh niên cũng được cập nhật liên tục.

Trong Lễ ra mắt Cổng thông tin về biến đổi khí hậu cho thanh niên do UNDP tại Việt Nam tổ chức với sự phối hợp của Đại sứ quán Italy, Anh tại Việt Nam, hơn 2.400 thanh niên Việt Nam từ các vùng miền khác nhau đã tham gia sự kiện theo hình thức trực tuyến.

Thanh niên Việt Nam hưởng ứng nhiều hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Terence D. Jones, quyền Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, thông qua Cổng thông tin về biến đổi khí hậu dành cho thanh niên, UNDP sẽ hỗ trợ phát triển năng lực thanh niên, trao quyền cho các sáng kiến khí hậu do thanh niên lãnh đạo và tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên tiếp cận các cơ hội việc làm xanh, áp dụng lối sống bền vững.

Ông Terence D. Jones nói: Chúng tôi muốn kêu gọi tất cả các đồng nghiệp và đối tác chung tay với chúng tôi trong việc hợp tác để đưa ra các cơ chế mới, tạo điều kiện thúc đẩy một môi trường mà thanh niên có thể vươn lên, hoàn thành vai trò của họ như những tác nhân thay đổi vì một tương lai xanh và bền vững hơn.

UNDP sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ và tăng cường hành động vì khí hậu của thanh niên Việt Nam trong những năm tới bằng cách thành lập mạng lưới đào tạo thanh niên (TOT) cho các chủ đề khí hậu khác nhau; đồng thời bồi dưỡng kiến thức cho 100 thanh niên xuất sắc nhất để mở rộng xã hội học tập về khí hậu qua hàng nghìn, hàng triệu thanh niên Việt Nam trên 63 tỉnh, thành phố, quyền Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ.

Ông David McNaught, Tham tán Chính trị, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội bày tỏ niềm vui mừng khi được chứng kiến lễ ra mắt của Cổng thông tin về biến đổi khí hậu dành cho thanh niên - một nền tảng học tập trực tuyến cung cấp kiến thức cho các nhà hoạt động vì khí hậu trẻ Việt Nam. Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) sắp diễn ra. Các quyết định được đưa ra tại đây sẽ ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, bao gồm cả thế hệ tiếp theo. Bởi vì thế, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong những quyết định này.

Trước đó, sự kiện Youth4Climate 2021 cũng đã được tổ chức tại Milan, Italy với 400 nhà lãnh đạo khí hậu trẻ trên toàn thế giới tham gia. Qua sự kiện, các nhà lãnh đạo trẻ đã cùng đưa ra đề xuất, giải pháp cần thiết trong các vấn đề về: nâng cao tham vọng trẻ, xã hội nhận thức về khí hậu, phục hồi bền vững, sự tham gia của các bên phi chính phủ.

Từ sự kiện Youth4Climate đến việc ra mắt Cổng thông tin về biến đổi khí hậu dành cho thanh niên, Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro đánh giá, thế hệ trẻ không chỉ là chìa khóa để nâng cao nhận thức mà còn có thể cung cấp các giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho thế giới của chúng ta.

Ngọc Mai (T/H)