Việt Nam hợp tác với Thái Lan bảo tồn sếu đầu đỏ phương Đông

Thứ ba, 18/4/2023 | 16:26 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Công viên động vật học của Thái Lan (ZPO) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Vườn thú Việt Nam về việc bảo tồn số lượng sếu đầu đỏ phương Đông tại Việt Nam.

Sếu đầu đỏ nằm trong danh sách sắp nguy cấp của Sách Đỏ về các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế.

Tại Việt Nam, vườn quốc gia Tràm Chim tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp là một trong những nơi thường xuyên lui tới của sếu đầu đỏ ở Việt Nam. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu và tác động của con người đến môi trường sống tự nhiên nên quần thể sếu đầu đỏ đã giảm đi một cách nhanh chóng, hiện sếu đầu đỏ về vườn quốc gia Tràm Chim mỗi năm một ít đi.

Trong khi đó, quần thể sếu đầu đỏ phương Đông ở Việt Nam vẫn đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì vậy ZPO đã cùng Hiệp hội Vườn thú Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hướng tới mục tiêu khôi phục số lượng loài này ở vườn quốc gia Tràm Chim. Thỏa thuận hợp tác còn có sự phối hợp của UBND tỉnh Đồng Tháp và Tổ chức Sếu quốc tế.

Hợp tác với Thái Lan bảo tồn sếu đầu đỏ phương Đông tại Việt Nam

Theo biên bản ghi nhớ, các đối tác, tổ chức và cơ quan hữu quan hai nước sẽ cùng hợp tác trong việc nhân giống và vận chuyển sếu đầu đỏ con nuôi nhốt từ vườn thú Nakhon Ratchasima (Thái Lan) để thả về Việt Nam; đào tạo nhân viên chăm sóc, bảo vệ và phát triển các cơ sở nuôi nhốt cũng như hệ thống giám sát và phóng sinh.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Tháp giám sát về mặt chính quyền, cung cấp tài chính và quản lý vườn quốc gia Tràm Chim trong việc thực hiện phục hồi sếu đầu đỏ. Hội Sếu quốc tế và Hiệp hội Vườn thú Việt Nam sẽ tư vấn kỹ thuật, đào tạo cán bộ chăm sóc và thả sếu.

Văn bản hợp tác có hiệu lực trong 5 năm, các chuyên gia cam kết hỗ trợ Đồng Tháp thực hiện chương trình phục hồi sếu đầu đỏ, lộ trình thực hiện cấp bách và lâu dài, phân kỳ mục tiêu dự kiến đạt được trong 10 năm.

Tại chương trình ký kết, ông Attapon Srihayun, người đứng đầu ZPO cho biết, Tổ chức đã đưa sếu đầu đỏ phương Đông trở lại Thái Lan từ năm 2009 từ việc nhân giống và thả vào vùng đất ngập nước tự nhiên của tỉnh Buri Ram (Đông Bắc Thái Lan). Đồng thời, nỗ lực hết sức để đưa sếu đầu đỏ trở lại môi trường sống tự nhiên của chúng.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, việc phát triển du lịch gắn với chương trình phục hồi sếu đang được tỉnh hướng tới để phục hồi hệ sinh thái tại vườn quốc gia Tràm Chim, bên cạnh đó sẽ rà soát lại vùng đệm để phát triển sinh kế, kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyền Dung