Nông nghiệp sạch

Việt Nam tham dự Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thứ ba, 20/2/2024 | 10:19 GMT+7
Ngày 19/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác tham dự Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APRC 37) diễn ra tại Colombo, Sri Lanka.

Hội nghị APRC 37 được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, nhằm xây dựng chính sách và phê duyệt các chương trình, ngân sách cho các vấn đề thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực. Hội nghị cũng là dịp để các quan chức cấp cao, nhà quản lý, hoạch định chính sách và chuyên gia từ các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương trao đổi những quan điểm, kinh nghiệm về các vấn đề nông, lâm, ngư nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo và những vấn đề khác có liên quan. 

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), nhu cầu ngày càng tăng về lương thực thực phẩm, biến đổi khí hậu và các hoạt động quản lý đất đai không bền vững đang gây thêm áp lực lên rừng, đa dạng sinh học và môi trường sống tự nhiên, đe dọa tính bền vững của sản xuất nông nghiệp cũng như hệ thống lương thực thực phẩm. Dự báo, gần 670 triệu người sẽ vẫn phải đối mặt với nạn đói vào năm 2030.

Do đó, Hội nghị APRC 37 sẽ tổ chức thảo luận các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, những cuộc khủng hoảng và bất ổn địa chính trị trên thế giới ảnh hưởng đến an ninh lương thực và dinh dưỡng.

Các nội dung chính của Hội nghị APRC 37 gồm: hiện trạng nông nghiệp và lương thực châu Á - Thái Bình Dương; tài chính để chấm dứt nạn đói hiện nay (Mục tiêu phát triển bền vững số 2 - SDG2), đầu tư tài chính cho xóa đói giảm nghèo và sáng kiến Hand-in-Hand, thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững thông qua khoa học, đổi mới sáng tạo; giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực thực phẩm; chuyển đổi, nâng cao khả năng chống chịu của nghề cá theo hướng bền vững cho các nước trong khu vực; áp dụng phương pháp tiếp cận “Một sức khỏe” để thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm; tăng cường khả năng chống chịu và chuyển đổi hệ thống nông nghiệp, lương thực thực phẩm.

 Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 37

Để các quốc gia thành viên FAO đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm, ban tổ chức hội nghị đề xuất 3 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: xác định các yếu tố tác động đến hệ thống lương thực thực phẩm, từ đó hoạch định lộ trình chuyển đổi sản xuất, chuỗi cung ứng tại từng quốc gia. Chính phủ các nước, khu vực tư nhân và tổ chức tài chính quốc tế cần đầu tư tài chính. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần xây dựng khả năng phục hồi trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp; thúc đẩy các giải pháp thuận thiên, đổi mới sáng tạo trong khoa học; chuyển đổi số; phổ biến các thực hành canh tác thông minh.

Trong khuôn khổ Hội nghị APRC 37, đoàn Việt Nam sẽ gặp gỡ ông Khuất Đông Ngọc, Tổng giám đốc FAO để trao đổi về những định hướng ưu tiên hợp tác cụ thể của FAO và Việt Nam giai đoạn 2024 – 2026; đàm thảo sâu hơn về hợp tác Nam - Nam thông qua FAO; hỗ trợ kỹ thuật của FAO cho Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản (IUU); phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi (tả lợn châu Phi, cúm gia cầm…), cây trồng (sâu keo mùa thu…); tín chỉ carbon trong lâm nghiệp; cải tạo, phục hồi dinh dưỡng đất và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Gia Linh (T/H)