Việt Nam và Hoa Kỳ cùng giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, môi trường

Thứ ba, 5/9/2023 | 16:43 GMT+7
Ngày 5/9, nhân buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh đã trao đổi về các chương trình hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và khí hậu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đánh giá cao những hoạt động hợp tác và một số hỗ trợ mà Hoa Kỳ đã dành cho các cơ quan của Bộ TN&MT trong lĩnh vực giảm thiểu ô nhiễm, đặc biệt ô nhiễm nhựa, biến đổi khí hậu và tài nguyên nước thời gian vừa qua. Đồng thời, Bộ trưởng hy vọng các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng được mở rộng, thúc đẩy hơn nữa, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của Hội nghị COP26 và bảo vệ môi trường. Bộ trưởng cũng mong Đại sứ Marc E.Knapper sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực bao gồm lĩnh vực tài nguyên, môi trường và khí hậu.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp và làm việc Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Đại sứ Marc E.Knapper mong muốn trong thời gian tới, Hoa Kỳ và Bộ TN&MT sẽ đẩy mạnh các chương trình hợp tác với cách tiếp cận mới, tích hợp, giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực biến đổi khí hậu và môi trường. Đồng thời, thúc đẩy việc triển khai dự án Giảm thiểu ô nhiễm và các dự án hành động chống ô nhiễm nhựa góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và quản lý rác thải nhựa; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên còn nhiều tiềm năng như: khai thác khoáng sản, phát triển năng lượng tái tạo, quản lý bền vững tài nguyên nước… thông qua các hoạt động hợp tác nghiên cứu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị phía Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, các cơ quan liên quan giúp Việt Nam có được sự hỗ trợ về chính sách, nguồn lực tài chính để triển khai những chương trình hợp tác, cam kết với quốc tế.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đại sứ Marc E.Knapper cùng nhau thảo luận những nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để chuẩn bị cho sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới (ngày 10 - 11/9/2023). Hai bên tin tưởng rằng chuyến thăm quan trọng này của Tổng thống Biden sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt hợp tác về tài nguyên và môi trường, góp phần duy trì hợp tác và giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu.

Bảo Ngọc (T/H)