Văn hóa, du lịch

Vương quốc Anh hỗ trợ Hà Nội xây dựng thành phố sáng tạo

Thứ ba, 21/11/2023 | 16:47 GMT+7
Ngày 21/11, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức tọa đàm quốc tế “Thành phố sáng tạo Hà Nội - xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực”.

Tọa đàm đã cập nhật tiến trình phát triển của Hà Nội với cương vị là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế, cũng như phân tích các mô hình xây dựng đô thị ứng dụng bản sắc văn hóa và di sản dân tộc từ Vương quốc Anh.

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó nhấn mạnh vào phát triển thành phố sáng tạo. Bên cạnh đó, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng có những điều khoản về phát triển công nghiệp văn hóa và thành phố sáng tạo.

Hà Nội đang dần định vị thương hiệu thành phố sáng tạo để hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Thủ đô là trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực thiết kế.

Quang cảnh tọa đàm

Tại tọa đàm, các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo, trong đó lấy văn hóa làm nền tảng chính cho sự phát triển.

Ông Chris Mccreery, Ban Phát triển văn hóa và du lịch thuộc Hội đồng thành phố Belfast (Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của Vương quốc Anh) chia sẻ, Belfas đặt ra 3 chiến lược mới, đặt sáng tạo và con người làm trung tâm của sự phát triển gồm: văn hóa, du lịch và âm nhạc.

Trong đó, thành phố tận dụng thương hiệu thành phố sáng tạo âm nhạc UNESCO để phát triển và nuôi dưỡng ngành âm nhạc địa phương, tôn vinh câu chuyện âm nhạc cũng như các tài năng âm nhạc. Từ đó đưa danh hiệu thành phố âm nhạc UNESCO đến gần hơn với cuộc sống.

Về vấn đề tạo dựng thương hiệu thành phố sáng tạo, bà Poppy Jarratt, điều phối dự án Sáng tạo thành phố sáng tạo thiết kế Dundee (Scotland) cho biết, Dundee tổ chức Tháng thiết kế Dundee kéo dài trong tháng 5 hàng năm với nhiều hoạt động liên quan đến thiết kế, quy tụ đông đảo cộng đồng thiết kế và người dân.

Bên cạnh việc đặt ra các vấn đề về định vị bản sắc thương hiệu, tọa đàm cũng đề xuất cách thức phát triển cộng đồng sáng tạo tại các đô thị. Đây cũng là một phần thông điệp mà tọa đàm muốn truyền tải trong mục tiêu hành động.

Theo kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh, sáng tạo hiện diện ở mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, tuy nhiên công nghiệp sáng tạo chỉ giới hạn ở 13 nhóm ngành nghề. Các nhóm này khi có cơ hội hợp tác sẽ tạo ra lợi ích thặng dư lớn, vì thế thành phố cần tạo ra một hệ sinh thái cho hoạt động sáng tạo.

Đại diện các thành phố sáng tạo đến từ Vương quốc Anh và đại diện thành phố Hà Nội cũng đề cập đến vấn đề tạo ra không gian phát triển hoạt động sáng tạo, bởi ngay cả các thành phố ở Vương quốc Anh hay ở Hà Nội đều rất thiếu các không gian như vậy. Trước mắt, các nhà sáng tạo có thể tận dụng các cửa hàng cũ, không sử dụng để cải tạo thành các không gian sáng tạo; về lâu dài, cần tạo ra một không gian, quỹ đất đủ rộng, có thể là các nhà máy công nghiệp cũ để cải tạo hoặc xây dựng mới.

Nhấn mạnh về vai trò và giá trị to lớn của kinh tế sáng tạo, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết, công nghiệp sáng tạo là sự lựa chọn quan trọng của thế kỷ mới, gắn kết được xã hội và giải quyết được nhiều thách thức hiện nay. Sự thành công của kinh tế sáng tạo là một trong những điểm sáng của Vương quốc Anh.

Với kinh nghiệm của mình, Hội đồng Anh luôn có chương trình hỗ trợ công nghiệp sáng tạo hợp tác với thành phố Hà Nội để hỗ trợ tôn vinh thành phố sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa. Hy vọng thời gian tới, hai bên sẽ chung tay để Hà Nội đạt được mục tiêu là một thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế ở một tầm cao mới.

Khánh An